KUALA LUMPUR - Các bộ trưởng y tế Đông Á đang họp mặt tại Malaysia nhằm phối hợp hành động đối phó với virus gây bệnh SARS, làm thiệt mạng hơn 270 người cho đến nay.

Một quan chức của tổ chức Y tế Thế giới, WHO, nói các nước phải "hoàn toàn nghiêm khắc" trong cuộc chiến chống lại căn bệnh viêm đường hô hấp cấp tính SARS.

Vị quan chức này, Shigeru Omi, nói với các bộ trưởng y tế từ các nước Asean và Trung Quốc, Nhật Bản và Canada rằng: "Chúng ta phải sử dụng mọi vũ khí mà chúng ta có. Thế giới đang theo dõi chúng ta".

Các nước từ Singapore cho tới Pháp đều đã đưa ra các biện pháp mới và toàn diện nhằm chiến đấu chống lại việc lây truyền bệnh, bao gồm việc bắt buộc phải cách ly những người nghi là nhiễm bệnh.

Những hành động này được đưa ra sau khi có báo cáo mới cho biết tỉ lệ tử vong từ căn bệnh này có thể cao gấp đôi so với số liệu người ta ước tính trước đây.

Ông Omi mô tả SARS là "căn bệnh truyền nhiễm dễ dàng và nghiêm trọng đầu tiên của thế kỷ 21".

Ông nói rủi ro làm tổn hại tới nền kinh tế toàn cầu khiến cho "chúng ta bắt buộc phải có buổi họp khẩn cấp này để đánh giá các vấn đề chung của SARS và đưa ra một số giải pháp tốt nhất có thể được".

Các biện pháp mới

Cuộc họp hôm thứ Bảy tại Kuala Lumpur là bước đầu để có cuộc hội nghị nguyên thủ các quốc gia bị lây nhiễm bệnh SARS sẽ họp tại Bangkok vào hôm thứ Ba.

Phóng viên BBC Jonathan Kent tại Malaysia cho biết những cuộc gặp mặt cấp cao này cho thấy các nước đang đối phó với căn bệnh này nghiêm túc như thế nào.

Ông cho biết các nước có thể dễ dàng nhất trí với các biện pháp như chia sẻ thông tin; tuy nhiên, với các đề xuất như kiểm tra tại biên giới, hạn chế đi lại và chỉ định các khu vực bị lây nhiễm có thể sẽ gây nhiều tranh cãi.

Trong khi đang có những lời kêu gọi sự hợp tác trong khu vực, rất nhiều nước hiện đã tự có những bước đi cho riêng mình.

Trung Quốc, nước bị nhiễm nặng nhất và là nguồn gây bùng phát bệnh SARS, tuyên bố họ sẽ tiêu hơn 400 triệu đô-la cho mạng lưới y tế toàn quốc nhằm xử lý virus này.

Đài Loan áp dụng cách ly tại một bệnh viện ở Đài Bắc

Trung Quốc cũng đã đóng cửa một bệnh viện thứ hai tại nước này.

Singapore đã đưa ra biện pháp cách ly và theo dõi bằng điện tử đối với những người nghi là nhiễm bệnh; ngoài ra còn đưa ra đe dọa bỏ tù những người vi phạm lệnh cách ly.

Các quan chức Canada, nước duy nhất ngoài châu Á có các ca tử vong vì SARS, tiếp tục phản đối lời cảnh báo của WHO khuyên mọi người không nên đi tới Toronto.

Canada ghi nhận nạn nhân thứ 19 thiệt mạng vì SARS, là một phụ nữ 64 tuổi, vào hôm thứ Sáu.

Tỉ lệ tử vong cao hơn

WHO ước tính rằng tỉ lệ tử vong từ SARS có thể tăng lên khoảng 5 đến 6%, so với tỉ lệ mà họ ước tính ban đầu là 4%.

Nhưng các chuyên gia khác cho biết tỉ lệ tử vong có thể còn cao hơn, thậm chí có thể lên mức gấp đôi so với ước tính của WHO.

Tạp chí The New Scientist cho biết tại một số thành phố bị nhiễm SARS nặng, tỉ lệ tử vong là ở khoảng từ 13% đến 19% trong tổng số "các ca được giải quyết", tức là toàn bộ các ca mà bệnh nhân có thể hoặc tử vong hoặc hồi phục lại được.

Tạp chí này chỉ ra rằng tỉ lệ tử vong thực sự của SARS có thể là khoảng 10%.

Trong một nghiên cứu khác xem xét 1.400 ca nhiễm bệnh tại Hong Kong, giáo sư Roy Anderson từ trường Đại học Imperial College tại Luân Đôn ước tính rằng khoảng từ 8% đến 15% những người nhiễm SARS bị thiệt mạng. (bbc)