TORONTO -Ba nạn nhân mới nhất của bệnh SARS cũng ở tại Toronto, thành phố lớn nhất của Canada, nâng con số tổng cộng người chết vì bệnh SARS tại Canada là 19 người.

Tại đây có khoảng 250 trường hợp bị nghi nhiễm SARS và các bác sĩ cảnh báo rằng một số người trong đó đang bệnh nặng.

Tuy vậy, họ nhấn mạnh virus không lây lan vào quảng đại dân chúng ở Canada.

Thủ tướng Canada, Jean Chretien, nói tổ chức y tế thế giới đã sai lầm khi khuyên du khách tránh xa Toronto. Ông nói Toronto an toàn và ông sẽ tổ chức cuộc họp nội các tại đây vào hôm thứ ba và sẽ ở lại qua đêm.

"Ðể chứng minh một cách công khai sự tận tâm của chúng ta đối với người dân Toronto, ngày hôm nay tôi loan báo là nội các sẽ nhóm họp vào ngày thứ ba tại Toronto, thay vì ở Ottawa. Và tôi sẽ ở trong một khách sạn ở Toronto vào tối ngày thứ hai, và tôi sẽ ngủ rất ngon."

Thủ tướng Canada từng bị chỉ trích vì đã có kì nghỉ một tuần tại chính Toronto mà không theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới.

Số người chết vì SARS

Trung Quốc: 115 Hồng Kông: 115 Singapore: 19 Canada: 19 Việt Nam: 5 Thái Lan: 2 Malaysia: 2 Philippines: 2 Nguồn: WHO/chính quyền nước sở tại

Có vẻ thủ tướng Jean Chretien đang muốn trấn an người dân trong nước và quốc tế rằng tình hình đã được kiểm soát.

Các quan chức Canada nói tổ chức y tế thế giới sẽ xem lại tình hình vào hôm thứ Ba tuần tới.

Nhưng ngay cả nếu lời khuyến cáo được dỡ bỏ, thì cũng phải mất thời gian trước khi các doanh nhân và du khách cảm thấy yên tâm quay trở lại Toronto.

Các nước lo ngại

Pháp là nước mới nhất đưa ra các biện pháp mạnh để kiểm soát bệnh SARS.

Nhà chức trách Pháp nói họ muốn cho nhập viện bất kì ai bị nghi mang virus SARS, bất chấp ý nguyện của người liên quan, nếu cần.

Singapore đưa ra biện pháp cách ly và dọa tống giam những ai vi phạm biện pháp cách ly.

Các nước Đông Á họp về SARS

Các vị bộ trưởng y tế các nước trong vùng Ðông Á họp tại Malaysia vào ngày thứ Bảy để soạn thảo đường lối chỉ đạo cho trận chiến chống lại sự lan tràn của virus gây bệnh SARS.

Theo Tổ chức y tế thế giới, bệnh dịch SARS đã tạo ra một công cuộc hợp tác quốc tế chưa từng có trước đây trong lãnh vực săn sóc y tế.

Hội nghị này là một phần trong nỗ lực đương đầu với sự bộc phát trên toàn cầu bằng một đối ứng được toàn cầu hoá.

Vào ngày thứ sáu các giới chức y tế cao cấp của Trung Quốc, Canada và của 10 nước hội viên của Hiệp Hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã khởi sự thăm dò các phương cách theo đó họ có thể hợp tác để xử lý vấn đề. (bbc)