BẠN CÓ THỎA MÃN VỚI CUỘC SỐNG?
(Are You Content with Life)


Đúc kết từ những công trình nghiên cứu của bản thân và các nhà tâm lý học khác, David Myers của Trường Đại học Hope thuộc tiểu bang Michigan đã đưa ra những bước sau để dẫn đến hạnh phúc.

1/- Hãy thưởng thức khoảnh khác hiện tại.

Hãy sống với hiện tại: hãy trân trọng nụ cười trên môi con trẻ của bạn, thỏa mãn khi giúp đỡ một người bạn, thú vị khi thu mình trong một cuốn sách hay.

2/- Đòi hỏi sự kiểm soát thời gian của bạn.

Những người hạnh phúc là những người biết sắp xếp những mục tiêu quan trọng, rồi ngắt chúng thành từng phần nhỏ mỗi ngày. Viết một cuốn sách 300 trang là một công việc kinh khủng; kéo dài hai trang mỗi ngày thì quả dễ dàng. Lặp đi lặp lại tiến trình này 150 lần và bạn sẽ có một cuốn sách. Nguyên tắc này có thể áp dụng cho bất kỳ một công việc nào.

3/- Nêu bật tính tích cực.

Ngày càng nhiều bằng chứng thừa nhận rằng những xúc cảm tiêu cực trói buộc chúng ta, trong khi những xúc cảm tích cực có thể thúc đẩy tiến trình phục hồi cơ thể. Những người hạnh phúc đưa ra những bước để kiềm chế những xúc cảm tiêu cực của họ.

4/- Đưa ra những ưu tiên cho những mối quan hệ mật thiết.

Những người cùng với bạn bè, chồng, vợ, đồng nghiệp thân thiết sẽ đối phó tốt hơn với những trạng thái căng thẳng chẳng hạn như mất người thân, mất công ăn việc làm. Bệnh tật, thậm chí bị hãm hiếp. Theo một cuộc thăm dò ý kiến của Trung tâm Nghiên cứu Quan điểm Quốc gia Hoa Kỳ (U.S. National Opinion Research Center), những người mà có thể kể được tên năm người bạn thân thì 60% trong số họ nhiều khả năng là “vô cùng hạnh phúc” hơn là những người chẳng kể được tên ai.

5/- Hãy lộ ra vẻ hạnh phúc.

Những nghiên cứu cho thấy rằng những ai biểu lộ một khuôn mặt vui sướng, hẳn thực sự cảm thấy thoải mái hơn. Những cơ mặt hình như luôn là nụ cười rạng rỡ gây ra những cảm xúc thực sự trong não bộ.

6/- Đừng sống vô vị.

Đừng tư lự vẩn vơ chỉ nghĩ tới bản thân hoặc ngồi mình bạn trước truyền hình. Hãy bắt tay vào một việc gì đó mà cần sử dụng đến những kỹ năng của bạn.

7/- Hãy hoạt động.

Thể dục nhịp điệu là dược liệu giải độc nỗi băn khoăn, phiền muộn. Theo một nghiên cứu về những sinh viên suy nhược tinh thần ở mức độ vừa phải tại Đại học Kansas, những sinh viên theo tập trong chương trình thể dục nhịp điệu đã cải thiện tinh thần của họ một cách đột ngột. Những người trong nhóm thư giãn tinh thần chỉ thấy khá hơn đôi chút mà thôi.

8/- Hãy nghỉ ngơi.

Những người hạnh phúc tràn trề nhựa sống, nhưng họ cũng dành thời gian để ngủ và một mình tĩnh tại đàm tâm.

9/- Hãy chăm sóc phần linh hồn.

Nghiên cứu về đức tin và tình trạng hạnh phúc đã chỉ ra rằng những người sùng đạo một cách tích cực thì hạnh phúc hơn hẳn những người khô khan đạo nghĩa. Điều này đã được xác nhận trong một cuộc khảo sát bởi Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo Princeton và Tổ chức Gallup về “Tình trạng Tôn giáo ở Mỹ” (State of Religion in America). Những người mộ đạo, dường như, rất ít sử dụng ma túy và rượu, ít khi ly dị hoặc tự tử hơn.

Dĩ nhiên, đức tin không thể bảo đảm rằng chúng ta sẽ không tránh khỏi u buồn, và cũng như những nguyên tắc cũng chẳng phác họa ra ở đây. Nhưng được áp dụng đồng bộ, chúng có thể thúc đẩy bạn bước trên con đường dẫn đến hạnh phúc.

Hạnh phúc không cần biết giới tính.
Hạnh phúc không lệ thuộc vào tuổi tác.
Giàu có không sinh ra hạnh phúc.
Hạnh phúc và hôn nhân cùng sánh bước bên nhau.