BẮC KINH - Nỗi lo sợ bệnh SARS đã ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật. Tại Trung Hoa lục địa và tại Hong Kong, hội chứng viêm hô hấp cấp tính SARS đã cướp đi mạng sống của thêm 10 nạn nhân nữa

Tại Trung Quốc, con số chính thức cho hay tổng số thiệt hại nhân mạng là 92 người, với số trường hợp nhiễm bệnh là 2,001 ca.

Hong Kong đã có 94 người chết. Giờ đây, người dân giờ không dám tới các địa điểm công cộng vì sợ lây nhiễm.

Tại Bắc Kinh, các cửa hàng, tiệm ăn và khách sạn đều trống vắng. Dân địa phương tại Hong Kong nói rằng thành phố này đang trở thành thành phố ma. Nạn nhân mới nhất của căn bệnh viêm hô hấp cấp tính SARS là nền kinh tế.

Thế nhưng trong khi Hong Kong đã phản ứng nhanh chóng với nạn dịch này với việc đóng cửa các trường học và tiến hành kiểm dịch các trường hợp nghi nhiễm bệnh, thì người láng giềng khổng lồ của Hong Kong ở phía bắc là Trung Hoa đại lục giờ đây mới chậm chạp có hành động.

Sau khi Trung Quốc cố tình bưng bít sự bùng phát của dịch bệnh này trong hàng tháng trời, nay Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói rằng SARS là vấn đề ưu tiên hàng đầu mà ông cần phải giải quyết.

Thống kê tử vong

Hong Kong: 94 Trung Quốc: 92 Canada: 14 Singapore: 14 Việt Nam: 5 Thái Lan: 2 Malaysia: 1

Chính quyền nước này đã thừa nhận việc báo cáo thấp con số nạn nhân nhiễm bệnh và đã cách chức bộ trưởng y tế khỏi cương vị lãnh đạo trong Đảng Cộng Sản về tội che giấu tin tức về căn bệnh này.

Hôm qua Thứ Hai, sự thay đổi của chính quyền Trung Quốc đã được người đứng đầu Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO tại Trung Quốc là bác sỹ Henk Bekendam hoan nghênh:

"Tôi đánh giá hành động diễn ra trong vài hôm vừa rồi là rất đáng khích lệ. Trung Quốc đã thực sự quan tâm tới những khuyến cáo mà nhóm chuyên gia của WHO đưa ra và giờ đây họ đang thực hiện nó. Điều rất đáng khích lệ là giờ đây bạn không thể bật TV hay là radio lên mà lại không nghe thấy người ta nói về bệnh SARS. Do đó, tôi nghĩ rằng giới chức nước này đã bắt kịp vấn đề và tôi hy vọng rằng những thông điệp đúng đắn đang được chuyển ra. Những gì mà chúng ta vừa mới chứng kiến là những điều rất đáng khích lệ."

Thế nhưng đã phải mất nhiều thời gian để giới chức Trung Quốc thú nhận thực trạng, và trong lúc đó thì SARS đã lây lan ra các tỉnh thành trên toàn quốc.

Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc, là cổng thương mại của quốc gia này, có mối liên hệ với Hong Kong, Bắc Kinh và nhiều địa điểm bị lan nhiễm SARS ở mức độ cao. Thế nhưng giới chức thành phố nói rằng cho đến nay mới chỉ có hai trường hợp được xác định là nhiễm bệnh SARS.

Sau khi có những tiết lộ về thực trạng tại Bắc Kinh là tồi tệ hơn nhiều so với những báo cáo trước đây, các chuyên gia y tế của WHO đang cố gắng tìm hiểu xem những thông tin mà giới chức Thượng Hải đưa ra trung thực tới mức nào.(bbc)