BẮC KINH - Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã cách chức Bộ trưởng y tế Zhang Wenkang và Thị trưởng Bắc Kinh Meng Xuenong khỏi cương vị lãnh đạo trong Đảng vì tội che giấu sự lan truyền của căn bệnh SARS

Ông Zhang Wenkang mất chức lãnh đạo chi bộ đảng thuộc bộ y tế, còn ông Meng Xuenong không còn là phó bí thư đảng bộ thành phố Bắc Kinh.

Việc cách chức này là một cú sốc trong quốc gia chuyên quyền này, nơi mà đảng cầm quyền thường tìm cách bảo vệ cho các đảng viên. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy hai ông này có lẽ sẽ bị cách chức khỏi chính quyền trong thời gian sắp tới.

Chỉ vài giờ trước khi mất ghế trong Đảng Cộng Sản, hai ông này đã tổ chức một cuộc họp báo thừa nhận rằng con số chính thức các bệnh nhân nhiễm SARS tại Bắc Kinh được nêu ở con số 37 người là thấp hơn nhiều so với thực tế.

Đó là một tín hiệu cho thấy sau nhiều tháng che đậy mối nguy bệnh SARS, chính quyền nước này cuối cùng đã nhìn nhận một cách nghiêm túc về sự bùng phát dịch bệnh này và nay đang cố gắng lấy lại niềm tin của cộng đồng quốc tế.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã huỷ bỏ đợt nghỉ lễ Mùng Một Tháng Năm tới đây với hy vọng là dân chúng sẽ không tới những trung tâm mua sắm và giao thông đông đúc để giảm bớt khả năng lây lan virus bệnh SARS.

Chính quyền đang đứng trước thử thách là quyết định này sẽ gây hoảng loạn trong nhân dân, thế nhưng họ cũng chẳng có mấy lựa chọn.

SARS hiện đã lan nhiễm ra ít nhất là 13 tỉnh thành trên toàn Trung Quốc và đe doạ sẽ đẩy nền kinh tế quốc gia vào chỗ sa lầy.

Hàng chục triệu người Trung Quốc thường di chuyển trên khắp đất nước trong “tuần lễ vàng” Mùng Một Tháng Năm, nhưng chính phủ lo ngại rằng điều này có thể sẽ khiến cho căn bệnh SARS lây lan nhanh chóng.

Con số chính thức mà Trung Quốc đưa ra là đến nay nước này đã có 79 người thiệt mạng, với 1.807 trường hợp được xác định là nhiễm bệnh, theo thông báo của Bộ Y Tế.

Trung Quốc đã phải đối diện với những chỉ trích quốc tế về việc không tiết lộ thực trạng mức độ nhiễm căn bệnh nguy hiểm mà cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của gần 200 người trên toàn thế giới.

Chính quyền Hong Kong tuyên bố là vào hôm Chủ Nhật đã có thêm bảy người nữa bị chết tại vùng lãnh thổ này, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng lên tới 88 trường hợp. Chính quyền nơi này cũng nói là đã có thêm 22 trường hợp nhiễm bệnh mới.

Canada cũng tuyên bố là đã có những ca nhiễm bệnh mới tại quốc gia này.

Việc chính quyền Trung Quốc huỷ bỏ ngày lễ Mùng Một Tháng Năm tới đây được coi như một bước quan trọng, vì điều này sẽ làm mất đi một dịp quan trọng nhằm thúc đẩy chi tiêu.

Ngày lễ Mùng Một Tháng Năm là một ngày lễ quan trọng ở Trung Quốc. Đây là dịp để sinh viên về thăm gia đình, người lao động nhập cư về quê và dân trung lưu thường có các chuyến du lịch.

Bộ Giáo Dục nước này đã có các khuyến cáo lấy từ các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thúc giục sinh viên là hãy ở lại trong ký túc xá.

Trước khi đưa ra tuyên bố vào hôm nay Chủ Nhật, danh sách chính thức các nạn nhân thiệt mạng mà Trung Quốc đưa ra là 67 trường hợp, với chừng 1.500 trường hợp nhiễm bệnh, tức là chiếm khoảng một nửa tổng số các trường hợp nhiễm bệnh trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Tổ Chức Y Tế Thế Giới cảnh bảo rằng con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Trong những ngày gần đây, giới lãnh đạo Trung Quốc đã bắt đầu cảnh báo các quan chức địa phương là đừng có che giấu thông tin về căn bệnh SARS. Tuy nhiên, giới phóng viên cho rằng chẳng bao giờ người ta có thể biết được con số thực sự các trường hợp nhiễm bệnh ở Trung Quốc.

Người dân ở các tỉnh nghèo của Trung Quốc thường không đi khám bác sỹ, có thể vì do chi phí quá đắt, có thể vì ở vùng đó chẳng hề có bác sỹ. Do vậy, các chuyên viên y tế nói rằng có lẽ sẽ chẳng bao giờ tiệt trừ hoàn toàn được loại virus này. (bbc)