HỒNG KÔNG - Hồng Kông vừa thiệt mạng 12 người chỉ trong hai mươi bốn giờ đồng hồ vì bệnh suy hô hấp cấp, một kỷ lục mới đáng sợ.

Con số thống kê người chết vì SARS ở Hồng Kông đã ghi nhận thêm một đỉnh điểm mới trong biểu đồ con số nạn nhân chết mỗi ngày vì chứng bịnh suy hô hấp cấp.

Tổng số người bị thiệt mạng vì SARS tại Hong Kông cho tới hôm nay là 81 người, làm cho Hồng Kông trở thành nơi có nhiều người bị thiệt mạng vì căn bệnh này nhất trên thế giới.

Theo phóng viên BBC Francis Markus, tính ra trong một lãnh địa nhỏ bé chật hẹp con số người chết đã vượt cả Trung Hoa lục địa, mặc dù người ta đang nghi ngờ các con số thống kê của Bắc Kinh đưa ra chưa phản ánh mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh ở đây.

Giới chức y tế Hồng Kông thêm lo ngại vì trong lúc các nạn nhân thiệt mạng trước đây là người già thì bây giờ lại là những người trẻ hơn và trước đó hoàn toàn khoẻ mạnh.

Con số người chết kỷ lục và hàng loạt người nhiễm bệnh đã làm tăng thêm cơn khủng hoảng ở Hồng Kông.

Bộc phát dịch bệnh SARS giáng thêm đòn nặng cho nền kinh tế đang suy thoái.

Chính quyền cũng bị thêm sức ép phải phản ứng nhanh hơn với các diễn biến của dịch bệnh.

Ở một nước châu Á khác cũng đang bị nạn Sars đe dọa là Singapore, thủ tướng Goh Chok Tong hôm nay vừa cảnh báo là nếu chính phủ nước này thất bại trong việc ngăn chặn bệnh Sars thì đó sẽ là cơn khủng hoảng trần trọng nhất cho lịch sử 37 năm của đất nước nhỏ bé này.

Thủ tướng Singapore cũng nói chính phủ của ông đang đề nghị có các biện pháp cứng rắn hơn trong vòng vài ngày tới đối với những ai vi phạm lệnh cách ly; có thể dùng hình thức phạt hay thậm chí bỏ tù.

Thủ tướng Singapore nói các biện pháp đó là cần thiết để đối phó với cái mà ông gọi là khủng hoảng sợ hãi.

Cho đến nay 14 người đã bị thiệt mạng tại Singapore và số người lây nhiễm là 172. (bbc)