HAVANA - Phản ứng của Cuba đối vói bản nghị quyết ở Geneva là không nhân nhượng.

Họ miêu tả tất cả 24 nước bỏ phiếu chống lại họ, kể cả một số nước bạn hàng chính của họ, là đày tớ vô luân của Hoa Kỳ.

Về lời kêu gọi là các nhân viên điều tra về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cần đến thăm hải đảo này, Ngoại Trưởng Cuba, ông Felipe Perez Roque, nói là ông chẳng thấy có ý nghĩa gì cả.

Ông nói đây là một nghị quyết trái với công lý, và không có một lý do thực sự nào để biện minh cho việc bổ nhiệm một đại diện đặc biệt về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tới Cuba.

Chính phủ Cuba xem như đã đạt được thắng lợi về mặt đạo đức, do bản nghị quyết sau cùng của Liên Hiệp Quốc đã không đề cập chuyện họ bỏ tù 76 người bất đồng chính kiến mới đây, hay là chuyện họ hành quyết mà không đưa ra xét xử ba người cướp tàu với mục đích vượt biên vào tuần trước.

Costa Rica đã thất bại trong nỗ lực lên án hành dộng của Cuba.

Ông Prez Roque nói đó là bằng chứng cho thấy chính phủ ông phải được quyền áp dụng luật lệ riêng của họ theo phương thức mà họ thấy là thích hợp.

Nhưng có thể có các hậu quả thêm nữa.

Có các tin tức nói là sau một loạt các diễn biến trong tháng qua, Hoa Kỳ đang cứu xét thêm các biện pháp trừng phạt đối với nước cộng sản thù nghịch.

Sự ương ngạch mà Cuba nói hẳn phải là đáng tiếc, nhưng rõ ràng là sau 44 năm cuộc cách mạng của họ đã tỏ cho thấy là Cuba có thể vượt qua hầu hết mọi chuyện.(bbc)