NEW YORK -Tổ Chức Nhân Quyền của Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Cuba hãy để nhà điều tra nhân quyền của tổ chức này tới thăm

Trong những tuần qua, Cuba đã bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích vì cách đối xử với một loạt nhân vật bất đồng chính kiến.

Chỉ trong tuần trước chính quyền Cuba đã phạt tù ba người đàn ông vì tội định cướp một chiếc phà để trốn sang Hoa Kỳ.

Nhưng bản tu chính do Costa Rica đưa ra bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc xét xử gộp 75 nhân vật đối lập chính trị trong một phiên toà và kết án nặng nề đã bị Ủy ban Nhân quyền bác bỏ với 30 phiếu chống, 15 phiếu thuận.

Thay vào đó, một nghị quyết có lời lẽ ôn hoà hơn nhiều được thông qua với 24 phiếu thuận, 20 phiếu chống và chín phiếu trắng. Nghị quyết này kêu gọi Cuba cho phép nhà điều tra nhân quyền là chuyên viên pháp lý người Pháp Christine Chanet vào nước này để đánh giá tình hình.

Đây là điều Cuba cự lại từ lâu nay. Havana nói việc để ông này vào Cuba sẽ vi phạm đến chủ quyền quốc gia nước này.

Nghị quyết trên do Peru và Uruguay đưa ra, với sự ủng hộ của nhiều nước châu Mỹ La-tin, trong đó có cả Mexico vốn là đồng minh truyền thống của Cuba.

Đại biểu Cuba ở Ủy ban Nhân quyền Quốc tế Juan Antonio Fernandez đã phê phán gay gắt nghị quyết này và gọi đó là thủ đoạn của các nước châu Mỹ La-tin làm tay sai cho Hoa Kỳ.

Cuba đưa ra một nghị quyết khác buộc tội Mỹ đã áp đặt bất hợp pháp những hạn chế nhân quyền đối với nhân dân Cuba, nhưng nghị quyết này đã bị Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc bác bỏ.

Cuba đã cáo buộc Hoa Kỳ là đã gây ra một làn sóng "hiếu chiến và khiêu khích".

Havana cũng cáo buộc James Cason, đại diện của Hoa Kỳ tại Cuba, là tuyển mộ gián điệp và mời những nhà bất đồng chính kiến tới tham dự các sự kiện mang tính khiêu khích tại tư gia của ông này.(bbc)