JAKARTA - Tổng tư lệnh quân đội Indonesia, tướng Endriartono Sutarto, hôm nay khuyến cáo ngày 25 tây tới đây là cơ hội cuối cùng cho lực lượng vũ trang đòi ly khai ở Aceh, tức là Phong Trào Tự Do Aceh, quýêt định dứt khóat về lập trường của họ đối với chính phủ Jakarta.

Được biết đây là cuộc họp của Ủy Ban An Ninh Hỗn Hợp diễn ra tại Tokyo, qua đó Phong Trào Tự Do Aceh phải quyết định họ muốn một khu vực Aceh độc lập hẳn hay vẫn nằm trong sự điều hành của chính phủ Indonesia.

Trước đó, tư lệnh quân đội Indonesia tại tỉnh Aceh, tướng Djali Yusuf, cho biết Jakarta sẽ dùng biện pháp quân sự chống phiến quân ly khai Aceh, nếu kế họach hội họp của hội đồng hòa giải hổn hợp không đem lại kết quả.

Tướng Yusuf lên tiếng sau khi hội họp với bộ trưởng an ninh Susilo Bambang Yudhoyono tại Jakarta.

Sau nhiều năm xung đột, Jakarta và Phong Trào Tự Do Aceh ký kết hòa ứơc ngưng bắn tháng Chín năm 2002 nhưng giao tranh lẻ tẻ đã tái diễn hai tuần nay.

Mới đây, chính phủ Indonesia đã đề nghị một phiên họp của Hội đồng hòa giải theo khuôn khổ của thỏa thuận hòa bình mà hai bên đã ký kết hồi tháng 12 năm ngoái, do Trung tâm Henry Dunan tại Thụy Sĩ dàn hòa.

Phe ly khai, mệnh danh là Phong trào Aceh Tự do đề nghị địa điểm hội họp tại Genève, trong khi Indonesia cho biết có thể chấp nhận nơi đàm phán tại những nước như Malaysia, Thái Lan hoặc Brunei.

Xung đột tại Aceh trong 26 năm qua làm thiệt mạng khỏang 10.000 người, đa số là thường dân. (rfa)