BẮC KINH -Trong khi đó, người dân ở những nước có bệnh SARS vẫn đang tự đi tìm các phương thuốc mà họ cho là có thể giúp đẩy lùi căn bệnh lạ này, căn bệnh mà giới y khoa coi là không có thuốc chữa.

Người Trung Quốc hiện đang tiên phong trong việc sử dụng những đồ ăn thức uống thông thường trong chữa bệnh.

Một thời gian trước, dấm trắng được coi là phương thuốc hiệu nghiệm để trị các bệnh về đường hô hấp. Mặt hàng này bán chạy như tôm tươi, cho tới khi bệnh khỏi đâu không thấy, mà lại thêm người nhập viện vì bị ngạt khi thở hơi dấm đun sôi.

Mới đây nhiều người dân tại Bắc Kinh truyền nhau thông tin là ăn canh củ cải thì sẽ chữa được bệnh SARS làm giá củ cải đột nhiên tăng vọt.

Tờ Star Daily đăng công thức nấu món canh này: một củ cải, vỏ nửa quả cam, ba lát gừng và hai cây tỏi.

Về tính năng của củ cải, bác sỹ đông y Hoàng Ánh cho biết: "Củ cải tính năng của nó là mát, giải cảm, ra mồ hôi và lợi tiểu. Còn bệnh SARS thì không dùng được. Tốt nhất là phòng thôi, khi mà đã bị rồi thì chưa có thuốc nào trị được."

Ngoài củ cải, mà giá bán lẻ đã tăng từ hai nhân dân tệ rưỡi lên ba tệ một cân tại các chợ Bắc Kinh, các báo của Trung Quốc cũng quảng cáo một vài loại thuốc khác như nhộng tằm và các loại lá lẩu.

Tại Trung Quốc đã có gần 1.500 người nhiễm và 65 người thiệt mạng vì bệnh SARS. (bbc)