ROTTERDAM -Giới khoa học tuyên bố virus gây chứng suy hô hấp cấp (SARS) là một biến thể của virus cúm thông thường.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết các xét nghiệm cho thấy virus gây SARS là biến thể của virus corona, tức là loại virus gây bệnh cúm cho người.

WHO công nhận khám phá mới của giới khoa học, bình luận là trên cơ sở này các chuyên gia khoa học có điều kiện tập trung vào phát triển các biện pháp chữa trị và phòng ngừa.

Hiện tại Sars đã lây nhiễm cho khoảng 3.000 người từ trên 20 quốc gia trên thế giới làm cho trên 150 người thiệt mạng.

Các xét nghiệm mới nhất được thực hiện ở trường đại học Erasmus của Rotterdam, Hà Lan. Đây là một trong số 13 trung tâm xét nghiệm của 10 nước hợp tác với WHO trong cuộc chiến chống SARS.

Họ đã truyền vào khỉ thí nghiệm biến thể virus corona mà họ nghi là mầm bệnh SARS. Sau đó khỉ đã có các triệu chứng giống như ở người. Các xét nghiệm tiếp theo đã xác nhận đây chính là mầm bệnh SARS.

Tuy nhiên dù giới khoa học đã thiên về khả năng biến thể virus cúm gây bệnh SARS, nhưng vẫn còn giả thiết chưa được kiểm chứng hoàn toàn về một khả năng thứ hai về mầm bệnh, là loài metapneumovirus.

Khám phá mới cho phép giới khoa học theo dõi phát triển của bệnh SARS, cũng như tạo điều kiện để họ thử nghiệm xem đây có phải là lây từ súc vật sang cho người hay không.

Đang có tiếp các xét nghiệm trên heo và gia cầm để xem các loài này có mang virus gây SARS hay không.(bbc)