BẮC KINH - Một nhóm chuyên gia của WHO điều tra dịch bệnh SARS tại Bắc Kinh nói rằng số các ca tử vong và nhiễm trên thực tế khác xa với con số mà nhà chức trách cung cấp.

Theo thống kê chính thức thì ít nhất 64 người đã chết vì dịch bệnh SARS tại Trung quốc và hơn 1400 ca bị lây nhiễm, tức là chiếm phân nửa tổng số các ca toàn cầu.

Sau nhiều ngày chịu áp lực, cuối cùng Trung Quốc đã chấp nhận để một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới hay WHO tới điều tra dịch bệnh SARS tại hai quân y viện ở thủ đô Bắc Kinh.

Nhà chức trách buộc phải làm như vậy sau khi một bác sỹ quân y lâu năm vào tuần trước cáo buộc nhà chức trách che dấu nhiều ca mắc bệnh SARS thực sự.

Bác sỹ này nói là các quân y viện có ít nhất 140 người mắc bệnh SARS, tức là nhiều hơn tổng số mà các quan chức đã báo cáo cho Bắc Kinh.

Phát biểu sau khi tới hai quân y viện tại Bắc Kinh, phát ngôn nhân WHO, Dr David Heyman nói rằng việc thiếu hợp tác giữa hệ thống báo cáo dân sự và quân đội là một lý do khiến có thống kê quá không khớp.

Truyền thông Trung Quốc vốn đưa tin thưa thớt về dịch bệnh SARS trong giai đoạn đầu nay bắt đầu đưa tin tràn lan về dịch bệnh này.

Họ nói rằng nay các chuyến bay quốc nội đã được lệnh cấp cho hành khách khẩu trang.

Các chuyên gia của WHO nay nói họ hy vọng rằng các thông tin mới mà nhà chức trách Trung Quốc cung cấp sẽ đóng vai trò thiết yếu để đương đầu với dịch bệnh SARS.

Nhóm điều tra của WHO nói rằng họ sẽ sớm đi tới các vùng khác tại Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng để điều tra.

Nếu Trung Quốc lục địa hiện là nơi dịch bệnh hoành hành qui mô nhất trong vùng thì hiện chính quyền tại Hong Kong đang lo ngại về tình trạng dịch bệnh bùng phát tại đây.

Số người bị chết tiếp tục tăng và hiện có quan ngại rằng một số bệnh nhân không phục hồi tốt mặc dù được điều trị.

Tại Đông Nam Á, thậm chí các trường học cấp một của Singapore đã mở lại sau ba tuần đóng cửa thì hiện cũng đã có hai ca trong tình trạng nguy kịch.

Tại Malaysia thì nay nhà chức trách nói rằng đã có thêm hai bệnh nhân chết hai ngày gần đây và nhiều khả năng vì mắc bệnh này, nâng tổng số tử vong lên ba người.(bbc)