BAGHDAD - Lực lượng đặc biệt Mỹ ở Baghdad bắt được Abu Abbas, thủ lĩnh nhóm vũ trang Palestine đã bắt cóc tàu Achille Lauro của Italia năm 1985.

Trong vụ tấn công đó, công dân Mỹ gốc Do Thái Leon Klinghoffer, một người tàn tật ngồi xe lăn đã bị nhóm hải tặc giết chết đã vứt xác xuống biển.

Dù trốn thoát sau đó nhưng Abu Abbas đã bị toà án Italia xử vắng mặt về tội chủ mưu vụ tấn công. Trong vòng 17 năm qua, ông ta sống ở Iraq. Nhưng vào cuối thập niên 90 Israel cho phép nhân vật này về thăm dải Gaza sau khi ông ta tuyên bố từ bỏ bạo lực.

Palestine nói về lệnh ân xá

Nhân vật cao cấp trong chính quyền Palestine ông Saeb Erekat kêu gọi Hoa Kỳ thả ông Abu Abbas.

Phản ứng trước vụ bắt Abu Abbas, ông Erekat nói rằng theo thỏa ước hòa bình Trung Đông năm 1995 thì có lệnh ân xá cho các thành viên của tổ chức Giải phóng Palestine PLO cho các hành vi gây ra trước năm 1993.

Nhưng tin hôm nay cho biết chính quyền Italia dẫn độ Abu Abbas về nước họ.

Abu Abbas năm nay ngoài 60 tuổi, còn có tên là Mohammed Abbas chính là người cầm đầu nhóm Mặt trận Giải phóng Palestine (PLF) trú ẩn ở Iraq. PLF là một nhóm tách ra từ phong trào đấu tranh của ông Yasir Arafat.

Tòa tối cao Israel đã chính thức miễn tố cho Abu Abbas năm năm về trước. Nhân vật này được nhiều người Palestine cho là anh hùng, người nổi tiếng về các biện pháp bất thường để tấn công Israel.

Hoa Kỳ, qua lời chính tổng thống Bush từng nhắc đến việc Abu Abbas sống ở Iraq như một bằng chứng cho thấy chế độ Saddam Hussein chứa chấp những nhân vật nguy hiểm.

Năm 1996 ông Abu Abbas đã xin lỗi gia đình ông Klinghoffer và nói rằng việc giết ông là một lỗi lầm.

Vụ bắt cóc tàu thủy năm 85

Nhóm của Abu Abbas đã tấn công tàu thủy Achille Lauro quốc tịch Italia chở 420 hành khách trong đó đa số là du khách Mỹ khi con tàu trên đường từ thành phố Alexandria đến cảng Port Said của Ai Cập.

Nhóm hải tặc muốn đòi Israel trả tự do cho 50 dân quân Palestine.

Sau hai ngày cầm giữ tàu, đến ngày 10 tháng 10, nhóm của Abu Abbas thoả thuận với chính quyền Ai Cập thả đa số hành khách để đổi lấy một chuyến bay đến Tunesia.

Nhưng trên bầu trời chiếc phi cơ đã bị máy bay tiêm kích của Hoa Kỳ bắt phải hạ cánh xuống Italia. Chính quyền nước này ban đầu chỉ xử các đồng phạm của Abu Abbas và thả tự do cho ông ta vì chưa tìm đủ chứng cứ buộc tội.

Nhưng sau đó tòa Italia lại mở phiên xử mới và kết án vắng mặt nhân vật này năm án tù chung thân.

Tàu Achille Lauro bị chìm vì hỏa hoạn năm 1994.(bbc)