Về tình hình Trung Ðông, lực lượng vũ trang Hamas của người Palestine vừa lên tiếng tự nhận trách nhiệm gây ra vụ nổ mới xảy ra trong một quán cà-phê tại Jerusalem. Tổ chức này cho biết, vụ nổ để trả đũa việc phi cơ Israel oanh kích Thành Phố Gaza hồi tuần qua.

Như phóng viên Mark Willacy đặc trách khu vực Trung Ðông tường thuật, quả bom nổ tung trong tiệm cà-phê đông người ngay giữa khu đại học xá, khiến 7 người thiệt mệnh và hơn 80 người khác bị thương. Phóng viên ABC News cho biết thêm chi tiết như sau:

”Theo lời cảnh sát, hung thủ đã đặt khối chất nổ trong một chiếc bao rồi bỏ lại trong quán cà- phê tại trường đại học Hebrew ở đông Jerusalem. Phần lớn người chết và bị thương là sinh viên. Ngoài ra, còn có vài người nước ngoài.

Khi lên tiếng nhận trách nhiệm, tổ chức Hamas cho biết vụ này nhằm trả thù việc không quân Israel oanh kích Thành Phố Gaza, sát hại vị chỉ huy lực lượng vũ trang tổ chức Hamas. Ngoài ra, hơn 12 người Palestine cũng thiệt mạng.

Ngay sau khi xảy ra vụ khủng bố, Chính Quyền Palestine đã lên án hành vi của phe Hamas. Vụ này xảy ra vào lúc nội các an ninh Israel quyết định trục xuất khỏi vùng Tây Ngạn sông Jordan thân nhân một dân quân Palestine. Những người này bị đưa đến Gaza. Tính kể từ khi dân chúng Palestine nổi dậy cách nay gần 2 năm, đây là lần đầu tiên, chính phủ Do Thái cho áp dụng hình phạt này.”