LONDON - Tại Anh, sau Robin Cook, đã có hai thứ trưởng khác từ chức phản đối cuộc chiến Iraq, trong khi Clare Short vẫn muốn ở lại

Thứ trưởng Nội vụ John Denham, cùng với thứ trưởng Y tế Lord Hunt đã đệ đơn xin từ chức sáng nay.

Trước đó, tối thứ hai, một thành viên cao cấp của chính phủ Blair - ông Robin Cook, trưởng khối dân biểu Lao động tại Hạ viện, cựu ngoại trưởng Anh quốc đã từ chức.

Ông Cook đưa lý do là Hoa kỳ và Anh quốc tiến hành chiến tranh mà không có sự bảo trợ của LHQ.

Một thành viên khác của nội các, bà Clare Short, Bộ trưởng phát triển quốc tế, người đã từng nhiều lần công khai chỉ trích chính sách của thủ tướng Tony Blair, sáng thứ ba vẫn quyết định ở lại nội các, dù trước đó bà có nói rằng nếu Hoa kỳ và Anh quốc không đạt được nghị quyết thứ hai khi tấn công Iraq, bà sẽ cân nhắc chuyện từ chức.

Trong diễn văn dành cho dân chúng Hoa kỳ tối thứ hai, tổng thống George W Bush đã trao cho nhà lãnh đạo Iraq và con trai ông ta 48 tiếng đồng hồ để rời Iraq, nếu không Hoa kỳ sẽ tấn công.

Ông Blair đã cam kết sự ủng hộ của nước Anh dành cho cuộc chiến tại Iraq. Tuy vậy chính trị nội bộ nước Anh cho thấy ông Blair cần phải giành được sự hậu thuẫn của nhiều dân biểu đảng Lao động, và cử tri tại nước Anh.

Bà Clare Short, người từng nói trước đây là sẽ từ chức, nếu như chiến tranh nổ ra mà không có nghị quyết thứ hai của Liên hiệp quốc. Tuy vậy, trong sự thay đổi lập trường, bà sẽ bỏ phiếu ủng hộ chính phủ trong cuộc biểu quyết tại quốc hội Anh ngày thứ ba.

Trong một cuộc thăm dò dư luận đăng trên báo The Guardian tại Anh cho thấy dân chúng đang chuyển sang ủng hộ giải pháp chiến tranh, tuy số người ủng hộ (38% )vẫn ít hơn là số người chống đối (44% ).(bbc)