WASHINGTON- Tổng thống Bush cho biết Mỹ sẽ xuất bản kế hoạch hòa bình được mong đợi bấy lâu cho Trung Đông ngay sau khi nhà cầm quyền Palestine chỉ định một thủ tướng mới với "quyền lực thực sự".

Trong một thông báo ngắn gọn từ Nhà Trắng, ông Bush nói ông hi vọng điều này sẽ sớm được thực hiện.

Trong một động thái có vẻ như có sự phối hợp, Thủ tướng Anh Tony Blair tuyên bố ngay sau đó rằng kế hoạch này có thể sẽ sớm đưa ra một nhà nước Palestine hoạt động được.

Ông Blair đã làm việc cật lực để thúc đẩy quá trình cải cách tại Palestine vào thời điểm mà Washington chưa muốn cầm đầu chuyện này.

Luân Đôn gần đây đã chủ tọa hai cuộc hội thảo về vấn đề này, mà cuộc hội thảo đầu tiên bị phía Israel phản đối mạnh.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat đã đề cử vị phó của ông là ông Mahmud Abbas - hay còn gọi là Abu Mazen - làm Thủ tướng.

Các cơ quan Palestine đã sớm phê chuẩn chức vụ này cũng như phê chuẩn việc đề cử ông Abbas.

Nhưng ông Abbas đã nói ông sẽ không nhận chức vụ này chừng nào còn chưa rõ quyền lực thực sự của ông sẽ là gì.

Thủ tướng Blair phát biểu tại Luân Đôn rằng ông Abbas có thể nhậm chức sớm vào tuần tới, và có đề cập đến các cuộc trò chuyện giữa ông với ông Bush và ông Arafat.

Ông Arafat đã phải chịu áp lực từ phía Mỹ, cộng đồng châu Âu, Liên Hiệp Quốc và Nga, đòi ông phải buông ra một số quyền lực; để coi đó như một bước tiến tới việc cải cách nhà cầm quyền Palestine.

Phóng viên BBC tại Jerusalem là Richard Miron nói phía Israel đã không ngại ngần hoan nghênh lời tuyên bố của ông Bush, trong khi phía Palestine tỏ vẻ thất vọng.

Một nhà thương thuyết cao cấp của Palestine là ông Saeb Erekat nói với phóng viên BBC rằng tất cả các bước nhằm bổ nhiệm một thủ tướng mới đã được thực hiện, và rằng ông đã chờ đợi ông Bush phải tuyên bố việc ấn phẩm ngay lộ trình cho hòa bình này.(bbc)