Lễ Tạ Ơn: Chiếc hộp thứ mười một

Lễ tạ ơn đáng ghi nhớ nhất của bạn là gì? Với tôi đó là vào chiều áp lễ Tạ Ơn. Nhà xứ đã có tên 10 gia đình trong danh sách nhận những giỏ đồ ăn. Một người bán hàng công đức giăm bông, Còn hàng tạp hóa được mua từ quầy đồ ăn. Khi chúng tôi đứng gói những chiếc hộp trong phòng hữu nghị, thì những gia đình hồ hởi với những thực phẩm họ sắp chuyển về nhà. Đó là bữa ăn thịnh soạn nhất mà nhiều người được hưởng trong nhiều tháng...

Khi họ đang ôm những hộp đồ ăn của họ, thì một gia đình khác đến. Người cha, người mẹ và ba đứa con chen nhau ra khỏi chiếc xe nhỏ cũ kỹ và bước vào phòng hội. Đây là một gia đình mới không có tên trên danh sách chúng tôi, họ mới nghe nhà xứ phân phát đồ ăn. Tôi giải thích rằng chúng tôi không đủ cho một gia đình nữa. Khi tôi cố thuyết phục cho họ rằng tôi đã làm những gì tôi có thể làm, thì một sự kiện đáng ngạc nhiên xảy ra. Không cân nhắc, một phụ nữ đặt chiếc hộp bà đang bê xuống rồi vội vàng tìm một chiếc hộp không đặt bên cạnh. Bà bắt đầu chuyển bớt những đồ ăn của bà sang chiếc hộp không. Chẳng bao lâu những người khác cũng làm như vậy theo bà. Thế là những người nghèo này đã tạo nên chiếc hộp thứ mười một cho gia đình mới đến.

Cha sở Bill Simpson

***

Mỗi khi trên đất nước xảy ra thiên tai, tôi thường được nghe nhìn những bài phóng sự trên truyền hình, truyền thanh nhằm để vận động cho việc quyên góp cứu trợ, để mọi người thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hơn nữa chương trình còn kêu gọi sự chia sẻ của những người đang là những lá rách, cùng thể hiện sự cảm thông chia sẻ đối với anh em đồng loại “lá rách đùm lá nát”. Sự đồng lòng cảm thông, chia sẻ của mọi người cùng chung nhau giúp những đồng bào vượt qua những trở ngại, khó khăn trước mắt. Đó là một nghĩa cử rất đẹp đối với người dân Việt nước ta.

Tin Mừng mô tả hình ảnh trong ngày phán xét chung: Người sẽ tách biệt họ thành hai nhóm, nhóm ở bên phải Người và nhóm ở bên trái Người, như mục tử tách biệt chiên với dê. Đức Vua nói với những người bên phải:

-"Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy." (Mt 25, 40).

Rồi nói với những người bên trái:

- "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy." (Mt 25, 45).

Chung quanh tôi còn rất nhiều người:

- đang cần có cơm, có nước để mà duy trì sự sống;

- đang cần áo quần để che thân, mong tìm được chút ít sự ấm áp,

- đang cần sự đón tiếp, thăm viếng, ủi an … và còn, còn rất nhiều những điều người khác đang cần, trong khi tôi đang có hoặc thậm chí có những cái tôi dùng một cách hoang phí nữa.

Nghĩa cử của mười người nghèo trong câu chuyện, đã nói lên sự sẵn sàng chia sớt của những chiếc lá rách, giang rộng cánh tay để đùm bọc chiếc lá nát đang cần sự giúp đỡ. Mười hộp quà trong ngày lễ Tạ ơn của cha sở Bill Simpson đến bây giờ lại mang một ý nghĩa sâu đậm hơn, tự sâu thẳm nơi trái tim các thành viên của mười gia đình đã tạo lên chiếc hộp thứ mười một mang một ý nghĩa thật cảm động.

***

Lạy Chúa, xin cho con biết chia sẻ đến với những anh em đồng loại đang gặp những khó khăn về vật chất cũng như về tâm linh. Một sự chia sẻ thực hành không phải để làm cho xong chuyện, nhưng phát xuất thật tâm từ đáy lòng con. Amen!