BANGKOK - Hơn năm mươi nhà ngoại giao được mời đến để nghe nhà chức trách Thái Lan giải thích về chiến dịch bài trừ ma túy

Giới chức Thái nói rằng vấn đề ma túy của Thái Lan quá trầm trọng cho nên cần phải có hành động cương quyết. Các sĩ quan cảnh sát giải thích họ sẽ không để cho các lực lượng an ninh đi ra ngoài khuôn khổ của luật pháp. Ai phạm luật sẽ bị truy tố.

Ông Sherman Hanson một cố vấn về ma túy tại tòa đại sứ Mỹ ở Bangkok nói làm gì làm Thái Lan cũng phải tôn trọng nhân quyền.

"Quan điểm của chúng tôi luôn luôn là các biện pháp mà mọi chính phủ dùng để bài trừ ma túy cần phải nằm trong khuôn khổ của luật pháp và tôn trọng nhân quyền của tất cả mọi người liên quan."

Cảnh sát Thái cho biết mọi trường hợp thiệt mạng sẽ được điều tra. Nhưng đó là một công việc mất nhiều thời gian và công sức bởi vì có hơn một ngàn người bị chết trong tháng đầu tiên của chiến dịch.

Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói đa số các nạn nhân là kết quả của các vụ thanh toán nội bộ của các băng đảng ma túy. Ông nói không nên lo lắng về số người chết nhiều mà hãy tập trung vào hàng triệu người dân Thái Lan đang dở sống dở chết vì nghiện ma túy.(bbc)