LONDON - Tiến sĩ Rowan Williams sẽ chính thức đăng quang vào ngày hôm nay. Với chức danh Tổng giám mục Canterbury của 70 triệu giáo dân theo Anh giáo toàn cầu, tiến sĩ Williams là người đầu tiên được chỉ định vào cương vị này trong giáo hội Anh.

Theo dự kiến an ninh sẽ được xiết chặt khi thủ tướng Anh và lãnh đạo các tôn giáo từ khắp nơi trên thế giới kéo về thánh đường Canterbury tại Đông Nam nước Anh hôm nay.

Tiến sĩ Williams, nhà thần học hàng đầu, nói rằng lễ đăng quang đánh dấu thời điểm khi công việc của ông bắt đầu thực sự. Ông sẽ ngồi vào ngai thánh Augustine bằng đá cẩm thạch có từ thế kỷ 13 và sẽ đọc lời tuyên tệ từ thánh kinh Canterbury có từ 1500 năm trước.

Trong nghi lễ này cũng sẽ có một xướng ca hát bằng tiếng Welsh trong nền đệm của đàn Hạc và tiến sĩ Williams, trước đây là tổng giám mục xứ Wales, sẽ khoác áo choàng do thợ may xứ Wales làm ra.

Mặc dù thánh lễ này có ý nghĩa trọng đại đối với giáo dân Anh giáo trên toàn thế giới, một số người theo phái Phúc Âm đã bác bỏ quan niệm tự do xã hội của tiến sĩ Williams, đặc biệt là đối với vấn đề đồng tính luyến ái.

Richard Harries là giám mục tại Oxford: "Tôi không thấy giáo hội Anh giáo thay đổi cách nhìn về vấn đề đồng tính luyến ái trong các thập niên tới. Vấn đề này tiếp tục được chúng ta xem xét và tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu kinh thánh và xem cách diễn giải ra sao."

"Tôi nghĩ đó là điều tiến sĩ Rowan Williams cũng muốn làm. Thế nhưng Giáo hội Anh giáo sẽ không sớm thay đổi quan niệm về vấn đề này."

Tiến sĩ Willams công khai phản đối chiến tranh tại Iraq và nói rằng các chính phủ đang ngày càng tập trung vào các ưu tiên về tài chính và thương mại thay vì đưa ra quyết định trên cơ sở lương tâm.

Tổng giám mục mới nói rằng vai trò tương lai của mình sẽ vượt quá giới hạn chuyển tải ý kiến của thiên chúa giáo về các vấn đề hiện nay. Người ta thấy cách tổng giám mục liên tục thách thức giới chính khách cho thấy ông sẽ cố gây ảnh hưởng trong các tranh luận về mặt giáo lý trong trường quốc tế.(BBC)