BANKOK-Sự đàn áp đẫm máu của Thái Lan đối với những đối tượng buôn bán vận chuyển ma túy, với số người thiệt mạng lên tới gần 1500, đã bị Liên Hợp Quốc chỉ trích mạnh mẽ.

Cao Ủy Quyền Con Người của Liên Hợp Quốc đã yêu cầu phải có một cuộc điều tra độc lập về những cáo buộc rằng việc sử dụng vũ lực quá mức là nguyên nhân gây ra những vụ hành quyết ngoài vòng kiêm tỏa của pháp luật.

Hàng ngàn đối tượng bị nghi ngờ là buôn bán và sản xuất ma túy đa bị bắt giữ ở Thái Lan kể từ khi chính sách khẩn cấp được ban bố trên toàn quốc từ hồi đầu tháng Hai.

Theo các quan chức Bộ nội vụ, chiến tranh chống ma túy ở Thái Lan đã cướp đi mạng sống của trên 990 người chỉ trong vòng ba tuần. Trong số các nạn nhân còn có cả một bé trai 9 tuổi và một phụ nữ đang mang bầu.

Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã chẳng bận tâm gì đến quan ngại của Liên Hợp Quốc về số người thiệt mạng quá cao trong các băng đảng tội phạm.

Cảnh sát nói chỉ có một số ít bị chết về tay cảnh sát, mà đều là trong các trường hợp cảnh sát phải ra tay để tự vệ.

Cao Ủy về Nhân Quyền của Liên Hợp Quốc muốn chính phủ Thái điều tra về từng cái chết, để đảm bảo việc được tuân thủ một cách chặt chẽ các công ước quốc tế về sử dụng vũ khí gây chết người.

Sự trấn áp nạn ma tuý ở Thái Lan chủ yếu nhằm vào Methamphetamines, là chất được buôn lậu vào Thái với số lượng lớn từ Miến Điện.

Các quan chức y tế nước này dự đoán rằng có chừng 3 triệu người Thái, chiếm khoảng 5% tổng dân số, bị lệ thuộc vào loại chất kích thích ma quái này.(bbc)