LIÊN HIỆP QUỐC – Hoa Kỳ, Anh Quốc, Tây Ban Nha vào sáng thứ Hai đã chính thức đệ trình lên Hội Ðồng Bảo An Liệp Quốc một nghị quyết mới về Iraq với nội dung: Saddam Hussein đã bỏ lỡ cơ hội cuối cùng giải giới một cách hòa bình.

Trong khi đó, Pháp, Ðức, Nga từng chống giải pháp chiến tranh đã phổ biến một đề án khác nhằm giải giới Iraq một cách ôn hòa trong thời gian ít nhất là 5 tháng.

Trung Quốc tuyên bố là sẽ ủng hộ đề án của ba nước Ðức, Pháp, Nga.

Tưởng nên nhắc lại là một nghị quyết được gọi là Hội Ðồng Bảo An Liên chấp thuận phải có ít nhất 9 phiếu thuận trong số 15 thành viên có chân trong Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và không có phiếu phủ quyết nào của 6 thành viên thường trực là Ðức, Nga, Pháp, Trung Quốc, Hoa Kỳ, và Anh.

Hoa kỳ trong những ngày gần đây đã gửi các đặc sứ đến các nước có chân trong Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để vận động sự ủng hộ cho nghị quyết mới. Ngoại Trưởng Colin Powell đang viếng thăm Á Châu đã thúc giục Trung Quốc ủng hộ nghị quyết mới. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc vẫn giữ lập trường cũ.

Hoa Kỳ và Anh Quốc có thể tiến hành cuộc chiến tranh chống Iraq mà không cần có sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, cuộc chiến sẽ mất tính chính nghĩa và không được quốc tế chia sẻ tốn phí chiến tranh cũng như tài chánh để xây dựng Iraq thời hậu chiến.

Anh, Mỹ, Tây Ban Nha không đưa ra thời hạn chót để hội đồng Bảo An LHQ phải bỏ phiếu quyết định về nghị quyết mới. Tuy nhiên, theo giới chức Anh, họ muốn hội đồng quyết định vào trung tuần tháng Ba.