TOKYO - Nhật Bản là nền kinh tế lớn đầu tiên kể từ thời Đại Suy Thoái phải gánh chịu tình trạng giảm phát kéo dài triền miên và thủ tướng Junichiro Koizumi đã thường xuyên nhắc Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản cần quyết tâm chiến đấu với tình trạng giảm phát.

Thế nhưng ông đã chỉ định cựu phó thống đốc Toshihiko Fukui, người đã gắn bó chặt chẽ với những chính sách thất bại trước đây, làm tân thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản tức Bank of Japan.

Một số người nói rằng ông thủ tướng một lần nữa đã phải nhượng bộ trước áp lực về lợi ích của chính quyền và của giới kinh doanh.

Ngân Hàng Trung Ương đã giữ lãi suất ở mức gần như là 0% và đang bơm những khoản khổng lồ vào hệ thống tài chính. Thế nhưng các biện pháp này đã không thành công, còn giá cả, lương bổng và hàng hóa thì cứ từ từ tụt dốc.

Tình trạng này khiến cho người ta nghĩ đến việc áp dụng những biện pháp cực đoan hơn, kể cả việc phải in tiền để trợ lực cho tình trạng lạm phát. Một trong số những phó thống đốc mới được chỉ định đã đề xuất một phương án mang tính thử nghiệm nhiều hơn.

Thế nhưng ban lãnh đạo mới thì không định mạo hiểm thực hiện điều mà một số người tin là nhậy cảm nếu như Nhật Bản đụng chạm vào điểm yếu của mình.

Các nhà kinh tế học nói rằng cần kết hợp các bước đi để phục hồi nền kinh tế và để hỗ trợ những nỗ lực làm lành mạnh hệ thống ngân hàng đang bị tê liệt.

Ông Koizumi sẽ bị chỉ trích vì đã bỏ lỡ một cơ hội đưa ra sáng kiến. Có những đồn đoán rằng ông đang mất đi quyền lực về phe đối lập bảo thủ và điều đó báo trước về sự yếu kém trong những nỗ lực cải cách rộng rãi hơn đối với nền kinh tế lớn thứ hai trên toàn thế giới.

Ông Tohsikiko Fukui sinh ngày 7 tháng 9 năm 1935. Ông tốt nghiệp khoa Luật đại học Tổng hợp Tokyo năm 1958. Ông từng giữ một chức giám đốc trong Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản và làm phó thống đốc năm 1994.

Ông rời Ngân Hàng sau vụ một nhân viên dưới quyền ăn hối lộ. Từ năm 1998 tới nay ông làm việc cho Viện Nghiên Cứu Fujitsu. Từ năm 2001 ông giữ chức phó chủ tịch Hội Các Giám đốc Điều hành của Nhật Bản (Japan Association of Corporate Executives).(BBC)