MENLO PARK - Công ty sinh hóa của Mỹ VaxGen đã hoàn tất 3 năm thử nghiệm với hơn 5.000 người tình nguyện tham gia, là những người đồng tính luyến ái, nam và nữ, tức nhóm người có nhiều nguy cơ bị nhiễm HIV.

Trong ba năm họ được chích ngừa bảy lần. Kết quả mà các nhà nghiên cứu cần có là thuốc công hiệu đối với ít nhất là 1/3 số người tham gia thử nghiệm thì mới có thể nói vacxin AIDSVAX hiệu nghiệm.

Với dử liệu đã có chúng ta nay có đủ lý do để nhanh chóng tiến hành việc bào chế vacxin dựa trên các loại HIV có ở châu Phi

Nhưng kết quả thu được là điều đáng chú ý bởi vì nó cho thấy thuốc ngừa có vẻ công hiệu hơn ở người da đen và Á châu, còn với người da trắng hay gốc châu Mỹ La Tinh thì thuốc không được công hiệu.

Tuy nhiên cũng phải nói ở đây số người da trắng tình nguyện tham gia cuộc thử nghiệm không đông.

Người phụ trách về vacxin ở UNAids Jose Esposa nói loại thuốc AIDSVAX có thể giúp làm giảm sự lây lan của HIV ở châu Phi và châu Á.

"Kết quả thử nghiệm cho thấy vacxin cho châu Phi cần phải được bào chế dựa trên nhiều loại HIV trong khu vực, chứ không chỉ một hai loại như trong đợt thử nghiệm vừa qua."

"Tuy nhiên với dử liệu đã có chúng ta nay có đủ lý do để nhanh chóng tiến hành việc bào chế vacxin dựa trên các loại HIV có ở châu Phi."

Đó là công việc mà công ty VaxGen nay đang làm, trong khi một cuộc thử nghiệm lớn khác cho vùng đông Á đã được tiến hành ở Thái Lan nhưng vài năm nữa mới có kết quả.

Nhiều chuyên gia về HIV và AIDS nói vacxin không chưa đủ để chận đứng dịch bệnh. Họ thất vọng trước kết quả của AIDSVAX nhưng hy vọng rằng tổng cộng chừng 30 cuộc thử nghiệm vacxin hiện đang được tiến hành trên thế giới, rồi sẽ đem đến kết quả như mong đợi.(bbc)