BOGOTA - Phiến quân FARC tuyên bố đã bắt giữ ba người. Người ta đã tìm thấy tại hiện trường xác hai người khác cũng có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn ở vùng phía nam Columbia, gồm một người Mỹ và một sỹ quan quân đội Columbia.

Mặc dù xác nhận rằng chiếc máy bay đó đang thực hiện hoạt động thu thập tin tức tình báo nhưng Hoa Kỳ từ chối nêu cụ thể nghề nghiệp của ba công dân Mỹ bị bắt cóc.

Các nguồn tin ở Bogota nói rằng ba người này đang làm việc cho Văn Phòng Điều Hành Khu Vực thuộc toà Đại sứ Hoa Kỳ, và rằng đó là vỏ bọc của CIA.

Mỹ đã nhúng sâu vào 39 năm xung đột nội bộ ở Columbia. Nước này giờ đã trở thành quốc gia lớn thứ ba trên thế giới nhận viện trợ quân sự từ Hoa Kỳ. Ban đầu, mục tiêu chỉ nhằm vào việc tìm kiếm các đường dây ma tuý, thế nhưng hai năm trước đây, Washington đã liệt nhóm phiến quân tả khuynh FARC vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Tổng thống Bush đã gửi 150 binh lính thuộc lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ tới hỗ trợ cho công tác tìm kiếm những người Mỹ mất tích.

Đây là con số bổ sung cho lực lượng đặc nhiệm đã được gửi tới từ hồi Tháng Giêng với mục đích huấn luyện cho các đồng nghiệp Columbia về kỹ năng chống chiến tranh du kích.

Về phần mình, FARC đã phản ứng lại bằng cách tuyên bố nhân viên Mỹ là những mục tiêu quân sự của tổ chức này.

Trước đây, FARC đã từng bắt cóc và thậm chí còn giết hại một số người du lịch, các nhà hoạt động nhân quyền và các phóng viên. Thế nhưng đây là lần đầu tiên họ thành công trong việc bắt cóc các nhân viên Hoa Kỳ.(BBC)