Lãnh đạo Palestine Yasser Arafat đã đồng ý bổ nhiệm một Thủ tướng mới. Đây là yêu cầu chính của Mỹ và những nhà trung gian quốc tế để có tiến bộ trong việc giải quyết chính trị tại khu vực này.

Tuy nhiên, ông Arafat không cho biết tên của Thủ tướng, không đưa ra ngày bổ nhiệm hay nói cụ thể ông sẽ chia sẻ bao nhiêu quyền lực.

Phóng viên BBC Barbara Plett nói Mỹ, Israel và Liên Minh châu Âu luôn khăng khăng rằng ông Yasser Arafat phải trao phần lớn quyền lực của mình cho một lãnh đạo mới.

Lời tuyên bố của ông được đưa ra sau khi có các cuộc đàm phán với các đặc sứ từ Liên Minh châu Âu, Liên Hiệp Quốc và Nga tại chính trụ sở của ông ở thành phố Bờ Tây Ramallah.

Ông Arafat nói ông sẽ tập hợp nghị viện Palestine và Hội đồng trung ương để "có được sự đồng ý của họ để có những bước đi cần thiết" trong việc nêu danh một thủ tướng mới.

Ông không nói khi nào hai tổ chức này sẽ có cuộc họp.

Không hài lòng

Vào tháng Sáu, thủ tướng Mỹ George Bush đã kêu gọi cho một giới lãnh đạo Palestine mới mà "không thỏa ước với khủng bố".

Tuy nhiên, một trong những nhà thương thuyết cao cấp của ông Arafat là Saeb Erekat đã phủ nhận rằng quan điểm của ông Bush có ảnh hưởng tới nhà lãnh đạo Palestine.

Ông nói: "Ông Arafat không hề nhượng bộ trước Hoa Kỳ. Quyết định của ông là nhất quán với chương trình cải cách".

Israel - và một số lượng dân thường Palestine ngày càng gia tăng - cũng ủng hộ việc phải bổ nhiệm ai đó để thực hiện các công việc thường nhật tại lãnh thổ Palestine.

Ông Arafat là nhà lãnh đạo của phong trào Palestine từ đầu những năm 1960.

Đã có một số cáo buộc từ chính nhà cầm quyền Palestine về việc tham nhũng và thiếu khả năng, cũng như lục đục nội bộ do chính ông Arafat gây ra, là một cách để phòng ngừa những cấp phó của ông khỏi có quá nhiều quyền lực.

Hắt hủi

Thủ tướng Israel Ariel Sharon đã từ chối không tiếp xúc với ông Arafat, gọi ông là lãnh đạo của khủng bố Palestine và coi ông là "không thích hợp".

Vào hôm Chủ Nhật, ông Sharon lại cáo buộc ông Arafat đứng đằng sau những vụ tấn công lên các mục tiêu của Israel và kêu gọi không nên cho ông Arafat làm lãnh đạo.

Tuy nhiên, theo tin mới được tiết lộ thì gần đây, ông Sharon đã có cuộc đàm phán trực tiếp lần đầu tiên với các quan chức cao cấp của Palestine sau gần một năm.

Ông đã gặp chủ tịch Nghị viện Palestine là Ahmed Korei vào đầu tháng Hai.

Được biết ông Sharon đã đề nghị sẽ rút quân Israel ra khỏi các khu vực của Palestine, nơi các binh lính Hồi giáo sẽ bị cảnh sát Palestine kiểm soát.

Ông Korei là một chính trị gia Palestine ôn hòa, và được coi là có khả năng trở thành Thủ tướng.(BBC)