Các nguồn tin từ Nato cho biết, liên minh quân sự này đã không thể giải tỏa được tình trạng bế tắc đang cản trở công việc xây dựng kế hoạch phòng thủ quân sự cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong trường hợp xảy ra chiến tranh tại vùng Vịnh.

Các quốc gia thành viên Nato Nato vừa trải qua một ngày dồn dập những hoạt động ngoại giao căng thẳng, với những cuộc họp tư vấn qua lại giữa các chính phủ, và các cuộc họp không chính thức tại trụ sở của liên minh quân sự này. Thế nhưng kết quả vẫn không có gì thay đổi, nghĩa là không đạt được thỏa thuận nào cả.

Cuối cùng các đại sứ của Nato đã có một phiên họp mang tính nghi lễ chính thức, chỉ kéo dài có vài phút mà thôi. Ba quốc gia lớn gồm có Pháp, Đức, và Bỉ vẫn không chấp thuận cho tiến hành việc xây dựng các kế hoạch phòng thủ quân sự cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thư ký Nato George Robertson vẫn tiếp tục nỗ lực tối đa để đì tìm một sự thỏa hiệp. Một số quan chức cho biết, đã có tiến triển trong việc thuyết phục ba quốc gia vừa nêu thay đổi lập trường. Tuy nhiên nhiều người khác thì không lạc quan như vậy. Các phe đang tung nhiều ngón nhử cũng như đòn đánh dọa. Thế nhưng ai cũng biết rằng, thời gian không còn bao nhiêu nữa.

Nếu Nato không thể sớm đi đến thỏa thuận về kế hoạch quân sự chung, thì từng quốc gia, mà đi đầu là Mỹ sẽ phải tiến hành các kế hoạch riêng của mình. Và đó sẽ là một đòn đánh nặng nề vào uy tín của Nato. Nhiều quan chức lo sợ rằng, đến khi đó, Nato sẽ biến hóa thành một thứ diễn đàn chính trị suông, và đánh mất cái thế sắc bén về quân sự của mình, vốn đã là yếu tố quan trọng đầu tiên tạo nên một Nato hùng mạnh.(BBC)