Trước quyết định phủ quyết của một số nước thành viên, Thổ Nhĩ Kỳ đã viện dẫn tới một điều khoản của Hiệp Ước của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố là nước này đang bị đe dọa, đồng thời đòi hỏi các đồng minh bắt đầu tham khảo ý kiến về phòng thủ hỗ tương. Đây là trường hợp đầu tiên xảy ra trong lịch sử liên minh NATO.

Bỉ, Pháp và Đức đều phủ quyết việc Mỹ đề nghị gửi tên lửa phòng không Patriot tới Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ quốc gia này trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên duy nhất của NATO có biên giới chung với Iraq.

Tuần trước, NATO đã đưa ra cái gọi là thủ tục im lặng. Điều này có nghĩa là nếu như đến sáng ngày hôm nay 10/02 không nước nào có ý kiến phản đối thì kế hoạch quân sự của NATO sẽ được tiến hành.

Thế nhưng Pháp và Bỉ lên tiếng phản đối yêu cầu của Mỹ trong việc xin trợ giúp cho Thổ Nhĩ Kỳ. Cả hai nước này và Đức nói rằng việc NATO chuẩn bị để bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm suy yếu những nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn chiến tranh.

Nếu như kế hoạch hoà bình Pháp – Đức chưa đủ để làm Hoa Kỳ nổi giận thì bây giờ đã có thêm bất đồng trong nội bộ NATO.

Trước đó, Ngoại Trưởng Mỹ Colin Powell nói rằng bất kỳ phủ quyết nào trong nội bộ NATO về vấn đề này đều là không thể chấp nhận được.

Đây là một đe doạ nghiêm trọng đến liên minh vượt Đại Tây Dương và một lần nữa chuyện này đã làm nổi bật sự rạn nứt giữa Mỹ và một số quốc gia mà Washington đã gọi một cách mỉa mai là “Châu Âu già cỗi”.(BBC)