Chính phủ Anh đang cố gắng thuyết phục trong nước cũng như thế giới rằng Iraq không thành thật về các chương trình vũ khí của nước này. Thế nhưng mới đây, một chuyên gia nghiên cứu về Iraq đã đưa ra thông tin làm mất mặt chính quyền Tony Blair. Cóp nhặt tư liệu cũ.Cuối tuần trước, Downing Street đưa ra tài liệu mới nhất buộc tội Iraq.

Tiếp sau đó, ông Glen Rangwala của trường Đại Học Cambridge nói ông phát hiện ra rằng 10 trong số 19 trang tài liệu của chính phủ đã được sao chép trực tiếp từ một bài nghiên cứu lấy bằng tiến sĩ xuất bản hồi tháng Chín vừa qua.Ông này nói thậm chí cả các lỗi chính tả và một số từ lạ dùng trong bài nghiên cứu này cũng đã được giữ nguyên.

Tác giả của bài nghiên cứu này là nghiên cứu sinh theo đuổi bằng tiến sĩ 29 tuổi Ibrahim Al-Marashi. Al-Marashi nói ông không hề biết gì về việc Downing Street sử dụng kết quả nghiên cứu của mình.Ông Al-Marashi nói rằng bản tài liệu của chính phủ tuy sao chép nguyên vẹn nhưng không hề dẫn chiếu hay trích dẫn đến kết quả nghiên cứu của ông, và ông rất ngạc nhiên khi được biết chuyện này.Những phần khác của bản tài liệu thì được lấy từ một bài báo đăng từ sáu năm trước trên tạp chí Jane’s Intelligent Review.

Thêm nhiều hoài nghi Ông Glen Rangwala nói rằng nếu như chính phủ chỉ dùng đến những nguồn công khai và tập hợp thành thông tin tình báo thì chính phủ cần phải nói rõ rằng Anh quốc không có nguồn tin chỉ điểm hay tình báo độc lập ở bên trong Iraq. Theo ông Rangwala, điều này sẽ khiến người ta nghi ngờ về độ chính xác của những tuyên bố rằng chính phủ biết về những gì đang xảy ra bên trong Iraq nhờ việc có những nguồn tin tình báo.

Những tiết lộ này thực sự đã đặt Thủ Tướng Tony Blair vào tình thế khó xử. Dư luận công chúng Anh hiện đang phản đối rộng rãi chuyện gây chiến khi chưa có nghị quyết thứ hai của Liên Hợp Quốc. Phe đối lập trong Quốc Hội Anh đã mô tả vụ sao chụp đạo văn này là một vụ bê bối. Có vẻ như chính phủ của ông Blair sẽ phải đưa ra thêm những lời giải thích cho câu chuyện này. (BBC)