Đám đông khoảng bốn chục người tập trung tại phi trường Havana chào đón ông Oswaldo Paya.

Tràng pháo tay của họ là sự thể hiện chính kiến đối lập công khai vốn ít thấy tại một xã hội được kiểm soát chặt chẽ.

Trong sáu tuần qua, ông Paya, một người trầm lặng và sùng đạo, đã nâng cao một cách đáng kể vị trí của ông tại nước ngoài.

Sau khi bất ngờ được cho phép rời Cuba để nhận giải thưởng nhân quyền Shakharov của Liên hiệp châu Âu, ông Paya đã sáu lần thực hiện các chuyến bay từ châu Âu sang châu Mỹ và gặp cả bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Colin Powell cũng như Đức Giáo hoàng.

Giữa cái nhìn dè chừng của các nhân viên an ninh Cuba, ông Paya nói chuyến đi của ông giúp chuyển thông điệp đoàn kết và ủng hộ của quốc tế tới người dân Cuba và quyền được có những thay đổi trong hòa bình.

Chuyến đi lần này làm tăng sự chú ý dành cho Dự án Varela. Đây là một chiến dịch đang tiến hành tại Cuba kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý về những quyền như tự do ngôn luận cũng như quyền sở hữu kinh doanh của tư nhân.

Hiến pháp Cuba có điều khoản cho phép công dân nước này kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý nếu như họ thu thập được hơn 10.000 chữ ký.

Tháng Năm năm ngoái, một số nhân vật đối lập tại Cuba nộp cho quốc hội đơn thỉnh nguyện có hơn 11.000 chữ ký của người dân yêu cầu cải cách bầu cử. Đề nghị này đã bị bác bỏ vào lúc đó.

Còn hôm nay, ông Paya nói dự án Varela của ông sẽ tiếp tục mặc dù trong sáu tuần ông ở nước ngoài, chính phủ Cuba đã tuyên bố chiến dịch này là trái hiến pháp và không đáng để chính phủ xem xét.(BBC)