Một cuộc hội nghị về phát triển thương mại ở châu Phi, gọi tắt là diễn đàn AGOA, diễn ra giữa Mỹ và 38 nước châu Phi đã bắt đầu tại hòn đảo Mauritius trên Ấn Độ Dương.

Đây là lần đầu tiên một cuộc hội nghị về đạo luật AGOA được tổ chức tại châu Phi. Đạo luật này do quốc hội Mỹ thông qua và chuyên về các cơ hội phát triển châu Phi.

Cuộc hội nghị này là dịp Mỹ và 38 nước châu Phi có mặt trong diễn đàn AGOA xem xét lại hiệu quả của hiệp định thương mại giữa hai bên trong hai năm qua.
Đầu tư vào châu Phi

Tiền đổ vào châu Phi sẽ dùng để xây mọi thứ từ các con đập trên sông Congo cho tới trường học, bệnh viện. Về phần mình, châu Phi hứa chấm dứt chiến tranh, nổi loạn và tham nhũng – những vấn đề đã luôn ám ảnh châu lục này.

Mỗi nước đều đã kí thỏa ước giám sát tiến trình cải thiện tại nước họ. Sự giám sát không phải do nước ngoài thực hiện, mà do chính người châu Phi cùng châu lục.

AGOA đã thiết lập các quan hệ thương mại giữa Mỹ và 38 nước châu Phi. Mỹ bãi bỏ thuế nhập khẩu cho các mặt hàng nhập từ các nước này cũng như đối với một vài trường hợp thì miễn cả thuế hải quan.

Mỹ hứa hẹn hỗ trợ

Tổng thống Bush đã hứa yêu cầu Quốc hội gia hạn đạo luật Cơ hội và Phát triển dành cho châu Phi, gọi tắt là AGOA, mà sẽ hết hạn vào năm 2008.

Đại diễn thương mại của Mỹ ông Robert Zoelick nói ông rất mừng về cách thức hiệp định AGOA được thi hành cho đến nay, tuy nhiên ông cũng nói còn rất nhiều những thử thách trước mắt tạo ra một tác nhân kích thích châu Phi phát triển.

Ông Zoelick nói: "Các mặt hàng xuất khẩu xe ô tô từ Nam Phi đã tăng 16 lần trong hai năm qua. Ở Lesotho thì trong những năm gần đây, 11 nhà máy mới đã mở cửa hoạt động còn 8 nhà máy thì đã phát triển mở rộng, tạo nên 15 ngàn công ăn việc làm mới. Tôi cho rằng tại châu Phi đang có một không khí năng động mới mà chất xúc tác là hiệp định AGOA. Mặc dù AGOA đã hơn hai năm tuổi, hiệp định này vẫn đang định hướng nhiều bước phát triển thương mại mới."

Tuy nhiên mặc dù AGOA đã mang lại nhiều thành quả đáng tuyên dương, nhiều người đã lên tiếng chỉ trích rằng 70% doanh thu trong số hàng tỉ đô la thu được từ AGOA là từ dầu hỏa và các khoáng chất. Họ cho rằng số tiền này chỉ làm lợi cho các đại công ty, chứ không phải cho các nước châu Phi.

Nông nghiệp không thể cạnh tranh

Một trong những chủ đề chính của hội nghị AGOA tại Mauritius là làm sao gia tăng xuất khẩu nông nghiệp của châu Phi. Đây là tiềm năng thương mại lớn nhất của châu lục đen và cũng là lĩnh vực mà các nước châu Phi vất vả cạnh tranh vì nông gia ở nhiều nước phương Tây được chính phủ trợ giá.

Bên cạnh đó nhiều người chỉ trích việc hiện tại Mỹ vẫn trợ vốn hậu hĩ cho các nông gia của Mỹ vì họ cho rằng đây là nguyên do làm giảm tiềm năng xuất khẩu nông nghiệp của châu Phi đến Mỹ.

Viễn cảnh phát triển dành cho châu Phi đã được đặt ra từ lâu. Và câu hỏi đặt ra tại hội nghị AGOA lần này là tác động của nó tới đời sống của những người dân thường Phi châu sẽ như thế nào.(BBC)