Ít nhất mười một người đã bị thương trong trận hỏa hoạn tại một trung tâm ở bang miền Nam Úc dành cho người xin tị nạn.

Nhiều khu nhà ở bị lửa thiêu hủy hoàn toàn. Thiệt hại của vụ cháy ước tính khoảng 2 triệu đôla Úc, tương đương 1,1 triệu đôla Mỹ.

Trong khi đó, các nhân viên điều tra nói họ tin rằng đã có người cố ý gây ra những vụ cháy tại trung tâm Baxter.

Trung tâm tị nạn Baxter cư trú tạm của khoảng 215 người, hầu hết đến từ Trung Đông và Nam Á. Những người này đang đợi hồ sơ xin tị nạn của họ được xem xét.

Trung tâm Baxter được xây cách đây 4 tháng, có thể chứa 1200 người, nhằm giảm sức ép đè lên những trại khác như là Woomera.

Ông Mike Rann, thủ hiến bang miền Nam Úc, nói phản đối bằng cách cố ý gây hỏa hoạn là một điều "hoàn toàn không thể chấp nhận". Ông đề nghị trục xuất những người cố ý gây hỏa hoạn.

Ông nói với đài phát thanh ABC: "Theo cách nhìn của tôi, những người cố tình gây nguy hiểm đến mạng sống của những người xin tị nạn khác bằng hành vi bạo lực thì nên bị trục xuất ra khỏi nước Úc."

Ngoại trưởng Úc Alexander Downer nói Úc sẽ không thay đổi chính sách về tị nạn của mình, theo đó, bất kì ai xâm nhập nước này bất hợp pháp để xin tị nạn đều có thể bị câu lưu.

Các nhóm hoạt động nhân quyền chỉ trích kịch liệt những chính sách nhập cư nghiêm ngặt của Úc. Nhiều người có khi sống tại những trại tị nạn như thế này gần ba năm trước khi đơn xin tị nạn của họ được xem xét.

Nhận thức về khủng bố

Trong khi đó, chính phủ Úc vừa bắt đầu chiến dịch nâng cao nhận thức về khủng bố, với một loạt các quảng cáo trên phương tiện truyền thông tại Úc.

Các quảng cáo thúc giục người dân Úc gọi điện cho lực lượng đặc biệt qua đường dây nóng nếu họ phát hiện tình huống khả nghi.

Nhiều nhóm bảo vệ nhân quyền tại Úc bày tỏ lo ngại chiến dịch sẽ làm tăng các hoạt động chống người dân vô tội. Kể từ vụ đánh bom tại Bali vào tháng 10, tình hình an ninh tại Úc đã được xiết chặt hơn. (BBC)