(RFA) - Về tình hình Trung Ðông, tòa án tối cao Israel vừa ra phán quyết là chính quyền Do Thái phải báo trước 12 tiếng đồng hồ cho các gia đình người Palestine biết, khi áp dụng biện pháp trục xuất họ ra khỏi vùng Tây Ngạn sông Jordan,

Tin từ Trung Ðông cho hay tòa án còn ra lệnh đình hoãn việc phá hủy thêm 2 ngôi nhà của 2 người Palestine bị tình nghi là khủng bố; thêm chi tiết như sau:

"Quân đội Israel đã bắt giữ 21 gia đình các dân quân Palestine gây ra vụ khủng bố vào tuần qua. Theo lời Bộ Trưởng Tư Pháp Israel, Meir Shetrit, chính phủ ông đang cân nhắc xem liệu có nên trục xuất họ đến Dải Gaza hay không.

Ông cho rằng, biện pháp này sẽ có tác dụng cảnh cáo những người Palestine nào có ý định tiến hành các vụ nổ bom cảm tử. Do đó, Israel sẽ có thể ngăn ngừa họ đi vào con đường tự sát.

Tuy nhiên, sau khi các gia đình Palestine đệ đơn kháng cáo, Tòa Án Tối Cao Israel đã ban hành phán quyết, đòi hỏi chính quyền Israel phải thông báo 12 tiếng đồng hồ trước khi áp dụng biện pháp trục xuất, ngõ hầu các gia đình có thể làm đơn kháng cáo."

Trong khi đó, một tổ chức vũ trang đã ly khai khỏi phong trào Fatah của lãnh tụ Palestine, Yasser Arafat, vừa lên tiếng đe dọa sẽ mở các cuộc tấn công nhắm vào gia đình thân quyến các sĩ quan Israel, nếu như chính quyền Do Thái trục xuất thân nhân các dân quân Palestine ra khỏi bờ Tây sông Jordan.

Phóng viên Mark Willacy cho hay, chính phủ Israel hiện vẫn chưa quyết định dứt khoát liệu nên hay không nên đưa những gia đình này đến Dải Gaza.

Mặt khác, Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và cả Liên Hiệp Quốc cũng phản đối việc Israel dự tính dùng đến biện pháp vũ lực như vậy.

Tin cho hay, một quả bom được kích hỏa từ xa, đã phát nổ trên tuyến đường sắt phía nam thủ đô Tel Aviv, khiến tài xế xe lửa bị thương.

Tuy chỉ là biến cố nhỏ, vụ này xảy ra đúng vào lúc Israel và người Palestine vừa tái tục đàm phán được vài tiếng đồng hồ. Xin nhắc lại Israel đã ngưng hội đàm với người Palestine mấy ngày qua, vì các vụ khủng bố cảm tử liên tiếp nổ ra.

Trong cuộc họp mới đây, phái bộ Israel do Ngoại Trưởng Shimon Peres dẫn đầu, và trưởng phái đoàn thương thuyết Palestine, Saeb Erekat đã chủ yếu bàn tới những biện pháp nhằm bình thường hóa cuộc sống của hằng trăm nghìn cư dân Palestine tại các thị trấn trên phần Tây Ngạn sông Jordan và Dải Gaza, 2 khu vực bị Israel giới nghiêm suốt một tháng qua.

Phát ngôn viên chính phủ Israel, Raanan Gissin đã bày tỏ niềm thất vọng về vụ nổ mới diễn ra. Ông nói:

"Hình như đối với người Palestine, họ vẫn tìm cách tấn công khắp nơi trên lãnh thổ Israel, trong khi Chính Quyền Palestine lại chẳng làm gì để chận tay bọn khủng bố. Không ngày nào là họ không ngưng khuấy rối chúng tôi."