Tình trạng thiếu hụt lương thực ở miền Nam châu Phi đang bước vào giai đoạn khẩn cấp vì số lương thực dự trữ nay đã hết và dân chúng phải chờ một thời gian dài trước khi có cơ hội gặt hái số mùa màng vốn đã ít ỏi.

Các cơ quan cứu trợ đã cung cấp nhiều ngàn tấn ngũ cốc và hạt giống nhưng hiện có hơn 14 triệu người đang có nguy cơ sẽ bị đói.

Zambia là một trong những nước đang chịu ảnh hưởng nặng nề của nạn đói. Tỉnh Siavonga là nơi bị nặng nhất. 98% vụ mùa năm ngoái bị thất bát và 2/3 số người hiện nay cần lương thực.

Họ đang sống bằng các loại rễ cây và dây leo mà cần phải đun tới 8 tiếng đồng hồ mới ăn được, và chúng chẳng có chất dinh dưỡng gì. Phần lớn nguyên nhân là do một trận hạn hán; tuy nhiên, miền nam Zambia có một trong những cái hồ nhân tạo lớn nhất thế giới.

Vùng đất này vẫn xanh tươi, vẫn có nhiều nước, nhưng lại không có hệ thống thủy lợi. Mọi người dựa vào mưa trời để trồng các vụ mùa. Bộ trưởng nông nghiệp Zambia là Mondei Sikitana nói đã đến lúc đất nước và người dân phải tự chăm sóc lấy mình.

Ông nói: "Chúng ta phải cảm thấy xấu hổ. Đây không phải là vấn đề hạn hán, mà là tại chính chúng ta. Đó là bởi vì chúng ta không làm việc chăm chỉ. Tôi đã nói với chính những người dân của mình, rằng chúng ta lười biếng quá."

Chính p̣hủ hiện đang ủng hộ những vụ mùa thu nhập là cách để tiến lên, và đang khuyến khích nông dân trồng trọt cho xuất khẩu. Các loại rau chất lượng cao đã được xuất khẩu sang Anh và châu Âu, trái ngược với việc thiếu thốn tại những vùng nông thôn.

Các dự án thủy lợi đã được hứa hẹn, nhưng chúng vẫn chưa có tính lâu dài. Hiện nay, Zambia còn phụ thuộc vào hỗ trợ nước ngoài và ba triệu người hiện vẫn đang phải chịu đựng. (BBC)