Chính quyền Palestine đã quyết định trì hoãn cuộc bầu cử mà theo kế hoạch sẽ diễn ra vào cuối tháng Giêng tới đây. Cuộc bầu cử này bao gồm bầu cử tổng thống, bầu ra cơ quan lập pháp và hành pháp. Lần cuối cùng Palestine tiến hành bầu cử là hồi đầu năm 1996.

Quyết định không gây ngạc nhiên

Quyết định trì hoãn cuộc bầu cử không khiến người ta ngạc nhiên. Trong thời gian qua, hầu như chẳng ai tin là cuộc bầu cử dự tính vào tháng Giêng của Palestine lại có thể diễn ra trên thực tế.

Đó là bởi vì các lực lượng của Israel kiểm soát bảy trong số tám thaǹh phố chính ở Tây Ngạn. Chuyện này đã xảy ra từ hồi tháng Sáu. Các quan chức Palestine nói đơn giản là họ không thể tổ chức bầu cử đươc̣ trong tình huống như vậy.

Trong một bản tuyên bố, văn phòng chính quyền Palestine cho hay cuộc tổng tuyển cử chỉ được tổ chức chừng nào quân đội Israel rút ra khỏi các thaǹh phố và thị trấn của Palestine.

Triển vọng tổ chức bầu cử còn xa xôi

Hiện nay thì Israel chưa có kế hoạch rút ra và điều này có nghĩa là cuộc bầu cử của Palestine có lẽ sẽ là một triển vọng xa xôi. Quyết định tổ chức bầu cử được đưa ra trong năm nay. Nó được coi là phản hồi của ông Yesser Arafat đối với những chỉ trích từ trong nước và quốc tế rằng chính quyền của ông tham nhũng và không thực tiễn.

Cuộc bầu cử được coi là trung tâm của một loạt các chính sách nhằm cải tổ chính quyền Palestine. Quyết định trì hoãn cuộc bầu cử sẽ ngăn chặn tiến trình cải cách này. (BBC)