Vì tính chất truyền giáo, VietCatholic luôn khuyến khích việc phổ biến sâu rộng các tài liệu về Giáo Hội, về tín lý, về tôn giáo, và các tin tức đã được đăng tải trên trang của chúng tôi. Tuy nhiên chúng tôi đưa ra một số những nguyên tắc sau đây để tránh các hiểu lầm và đồng thời mang lại sự công đạo cho các tác giả cũng như người sử dụng:

I - Ðối với các TÁC GIẢ VIẾT BÀI hay TÁC GIẢ DỊCH THUẬT gửi bài viết cho VietCatholic ,thì chúng tôi xin:

1. Nếu đã gửi bài cho chúng tôi, thì xin đừng gửi cho các báo khác hay trang Web khác khác nữa. Lý do rất dễ hiểu là khi người trích đăng biết bài đó là của ai và trích dẫn từ đâu, để cho việc tra cứu và muốn tìm lại tài liệu được chính xác, đồng thời tránh tình trạng hiểu lầm về chủ quyền và nguồn gốc xuất xứ của bài viết này.

2. Cũng vậy nếu quí vị đã gửi bài cho báo chí hay cơ quan ngôn luận nào khác, thì xin đừng gửi cho chúng tôi nữa, mục đích là tránh đi tình trạng hiểu lầm rằng chúng tôi lấy bài của người khác mà không có phép.

3. Cũng có một số qúi vị -- đôi khi đọc được bài nào hay và có giá trị ở đâu đó -- rồi vì lòng tốt muốn gửi chia sẻ với chúng tôi mà người gửi không cho biết rõ tên tác giả thực hay nguồn gốc trích ở đâu làm chúng tôi hiểu lầm là của người gửi là tác giả. Cho nên khi gửi cho biết rõ các chi tiết.

4. VietCatholic trân trọng sự đóng góp vị tha và tự nguyện của các tác giả viết bài, dịch bài và gửi đến cho chúng tôi với mục đích duy nhất là muốn phổ biến những tài liệu hữu ích cho cộng đồng dân Chúa và quần chúng, cho nên một khi gửi bài cho chúng tôi đăng trên VietCatholic tức là quí vị cũng tín nhiệm và dành sự bản quyền (copyright) đó cho chúng tôi cùng đồng chịu trách nhiệm với tác giả đó và VietCatholic có toàn quyền sử dụng tài liệu này. Do vậy nếu có những trường hợp ngoại lệ thì xin tác giả ghi chú rõ ràng cho chúng tôi biết.

II-- Ðối với cá nhân, đoàn thể, Tập San, Nội San, Bản Tin Giáo Xứ và Cộng Ðoàn thì chúng tôi xin như sau:

1. Những bài đăng trên VietCatholic, quý vị có thể sử dụng mà không cần xin phép VietCatholic gì cả, nếu không vì mục đích thương mại. Chúng tôi luôn hoan nghênh và chân thành cám ơn quý vị đã giúp chúng tôi trong việc phổ biến rộng rãi các tài liệu này.

2. Tuy nhiên, xin ghi rõ xuất xứ từ VietCatholic.Netngày tháng năm bài này được đăng trên VietCatholic hầu có ai muốn tra cứu khiếu nại thì biết tìm kiếm ở đâu.

3. Xin tuyệt đối tôn trọng các quy tắc về bản quyền tri thức và sự liêm chính công bằng: Chẳng hạn, một thông điệp rất dài của Đức Thánh Cha, lấy xuống, sửa lại một vài chữ rồi ký tên cho là mình "dịch" toàn bài thì lỗi đức công bằng và xem ra "khó coi quá".

III -- Ðối với các các NHẬT BÁO, TUẦN SAN, NGUYỆT SAN, BÁO CHÍ, CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG (cho đến nay chúng tôi không lấy bất cứ một lệ phí nào cả, có thể trong tương lai sẽ xẩy ra) Nên trong thời gian hiện tại, xin tuân theo những nguyên tắc sau đây:

1. Trừ ra những cơ quan ngôn luận và báo chí đã có thỏa thuận với chúng tôi từ trước, còn các Tuần San, Nguyệt San, Báo Chí, và các Cơ Quan Ngôn Luận khác, muốn sử dụng tài liệu của VietCatholic xin liên lạc với chúng tôi để thông qua những nguyên tắc làm việc. Tuy nhiên cả khi được sự đồng ý thì một số nguyên tắc tối thiểu sau đây cần được thi hành:

1. Trước mỗi bản tin, xin ghi rõ xuất xứ từ VietCatholic.Net và ở cuối mỗi bản tin nếu muốn cũng có thể ghi tên của tác giả hay người viết.

2. Xin đừng lấy tin tức hay bài viết của VietCatholic, rồi chỉ ghi tên tác giả mà thôi, làm như vậy là không đúng, vì tác giả có khi không muốn gửi cho báo đó, hoặc độc giả có thể lầm lẫn là tác giả trực tiếp gửi cho báo đó đăng. Làm như vậy là không đúng! Ðôi khi tệ hại hơn, có người tưởng rằng VietCatholic lấy bài của người nọ người kia mà không có phép.

3. Một số các Nguyệt San lấy tin tức của VietCatholic trọn vẹn, nhưng lại đề trông trổng rằng tin tức từ VietCatholic, Veritas, v.v… Làm như vậy quá mong lung, người ta không phân biệt được tin nào từ đâu, và gây sự hiểu lầm là chính người phụ trách làm viết tin tổng hợp.

4. Do vậy, xin tuyệt đối tôn trọng các quy tắc về bản quyền tri thức và sự liêm chính công bằng cho tác giả cũng như cho cơ quan ngôn luận mà tác giả đã kí thác lòng tin tưởng.