Thủ tướng Anh ông Tony Blair sẽ chủ tọa một hội nghị quốc tế dự trù tổ chức trong tháng Giêng để bàn về vấn đề cải tổ hệ thống điều hành của người Palestin.

Hội nghị sẽ tìm cách củng cố nhà chức trách Palestin, vốn vẫn bị Hoa Kỳ và Israel tố cáo là tham nhũng và có liên hệ với khủng bố.

Được biết Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu châu, Liên hiệp quốc, các nước trong vùng, và các nhân vật Palestin hàng đầu sẽ được mời. Ông Blair đã thông báo chuyện này trước quốc hội Anh.

"Trong ngắn hạn, phía Isarel sẽ không có tiến triển gì nhiều bởi vì chiến dịch vận động bầu cử ở đó. Nhưng tôi nghĩ chúng ta nên chọn thời điểm này để gia tăng tối đa khả năng thực hiện thành công lộ trình hòa bình sẳn sàng khi có chính phủ mới ở Israel."

"Điều đó có nghĩa là chúng ta tiếp tục làm những gì trong khả năng của chúng ta để chấm dứt bạo động và làm sao đừng để tình trạng của dân chúng thêm tồi tệ."

Thủ tướng Anh nói bộ máy điều hành của người Palestin cần phải được cải tổ nếu muốn thực hiện thành công giải pháp hai nước cùng tồn tại trong an ninh và hòa bình.

Phía Palestin đã lên tiếng hoan nghênh sáng kiến của ông Blair tổ chức hội nghị, và nói rằng nhà chức trách Palestin tiếp tục chương trình cải tổ và sự giúp đỡ của Anh quốc và Liên hiệp Âu châu là một nhu cầu. (BBC)