Cuộc thảo luận về nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã diễn ra tại Bắc Kinh.

Trước khi bước vào phòng họp, ông Lorne Craner, phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đặc trách nhân quyền cho hay ngay cả vấn đề phát triển dân chủ cũng sẽ được nói đến.

Một viên chức ngoại giao Mỹ còn nói trong cuộc họp, vấn đề người thiểu số Hồi Giáo ở Tân Cương cũng được đem ra bàn thảo. Vào ngày thứ Tư tới đây, ông Craner sẽ viếng thăm khu vực này và đọc diễn văn ở đại học Tân Cương.

Trước khi phiên họp diễn ra, các tổ chức tranh đấu, bảo vệ nhân quyền đã lên tiếng yêu cầu phái đoàn Hoa Kỳ làm áp lực để Bắc Kinh trao trả tự do cho những nhân vật bất đồng chính kiến.

Một tổ chức tranh đấu có trụ sở đặt tại Hồng Kông cũng kêu gọi Washington đặt vấn đề 3 nhà tranh đấu người Hoa bị mất tích ở một khu vực nằm sát biên giới Việt-Trung. Có lời đồn đãi nói là 3 người này bị công an Trung Quốc sang tận Việt Nam bắt giữ.

Giáo phái Pháp Luân Công cũng lên tiếng yêu cầu chính phủ Mỹ buộc Trung Quốc phải trả tự do cho những tín đồ đang bị cầm tù.

Cũng cần nói thêm là trước khi cuộc thảo luận về nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc diễn ra, có những nguồn dư luận nói rằng Washington sẽ không làm áp lực mạnh với Bắc Kinh, vì đang cần sự hỗ trợ của Hoa Lục để đối phó với Iraq. (RFA)