Vị lãnh đạo người Palestine Yasser Arafat đã buộc tội Osama Bin Laden là kẻ lợi dụng cuộc chiến đấu giành độc lập của người Palestine.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo Chủ Nhật (Sunday Times) tại London, ông Arafat nói người cầm đầu mạng lưới al-Qaeda đã ẩn nấp đằng sau sự nghiệp của những người Palestine cho mục đích của riêng mình.

Ông nói ông hết sức tức giận rằng al-Qaeda đã cố gắng biện minh cho những tội ác của mình - chẳng hạn cho lần đánh bom tại Mombasa vào tháng trước - bằng việc tuyên bố rằng họ là một phần trong chiến dịch nhằm khôi phục lãnh thổ Palestine từ tay người Israel.

Ông Arafat nói phong trào của ông phản đối mọi cuộc tấn công lên dân thường, bao gồm cả những người Israel.

Vào đầu tháng này, thủ tướng Israel Ariel Sharon nói các chiến binh al-Qaeda đang hoạt động tại dải Gaza và tại Libăng.

Tuy nhiên, các quan chức Palestine phủ nhận những cáo buộc này và sau đó, buộc tội tình báo của Israel Mossad đã dựng lên chuyện các tổ chức khủng bố al-Qaeda dởm tại dải Gaza.

Ông Arafat đã nói trong bài báo: "Sharon muốn bao che các cuộc tấn công quân sự chống lại người Palestine với một bộ mặt mới. Ông ta biết rằng không hề có mối quan hệ gì giữa al-Qaeda và người Palestine cả."

Ông Arafat cũng công nhận rằng có sự cảm thông với Bin Ladin từ những người trẻ tuổi tại lãnh thổ Palestine, nhưng ông cũng nói điều này xuất phát từ sự tuyệt vọng.

Ông Arafat nói: "Bọn trẻ con này có thực sự biết Bin Laden là ai đâu". Ông cũng buộc tội lãnh đạo al-Qaeda là một kẻ cơ hội.

Ông nói: "Tại sao Bin Laden đến giờ lại nói về Palestine? Bin Laden chưa bao giờ động tới vấn đề này cả. Ông ta chưa bao giờ giúp đỡ chúng tôi. Ông ta hoạt động trong một lĩnh vực hoàn toàn khác và đi ngược lại với lợi ích của chúng tôi."

Vị lãnh đạo người Palestine nói ông là lãnh đạo đầu tiên của thế giới Ả-rập dám đứng lên chống Bin Laden. Ông nói: "Tôi nói trực tiếp với ông ta rằng đừng có lẩn tránh đằng sau sự nghiệp của người Palestine nữa." (BBC)