Chỉ vài ngày trước thôi, ít ai có thể tưởng tượng sẽ xảy ra cảnh lực lượng an ninh Indonesia cùng cầu nguyện bên cạnh những người dân Aceh.

Lần đầu tiên trong gần ba thập niên, lời cầu nguyện hòa bình có thể trở thành sự thật. Hàng ngàn người tề tựu trong lễ tạ ơn đặc biệt, trong đó có cả người lãnh đạo quân đội Indonesia, tướng Endriartono Sutarto.

Ông Sutarto nói với đám đông rằng những phiến quân không còn là kẻ thù, mà giờ đây tất cả là anh em.

Thỏa thuận kí hôm thứ hai tại Geneva đã bắt đầu có hiệu lực. Lực lượng cảnh sát Indonesia không còn đi tuần trên đường phố, còn các chiến binh ly khai được lệnh lui về doanh trại.

Quân đội Indonesia nói họ sẽ chấm dứt cuộc bao vây kéo dài một tháng qua đối với địa điểm bị nghi là căn cứ của phiến quân.

Nhóm giám sát viên quốc tế đầu tiên cũng đã có mặt.

Tổng cộng số giám sát viên quốc tế sẽ lên tới một trăm năm mươi người, chủ yếu là lính của Philippines và Thái Lan. Có thể một viên tướng Thái Lan sẽ là người chỉ huy lực lượng.

Công tác giám sát quốc tế sẽ đóng vai trò quan trọng, khi mà phía chính phủ Indonesia và lực lượng ly khai vẫn nghi kị nhau. Làm thế nào duy trì việc ngừng bắn sẽ là một bài toán khó. (BBC)