Tổng thống Nga, Vladimir Putin, vừa đặt chân tới Bắc Kinh mở đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc, trước khi tới Ấn Độ.

Ông Putin là nhà lãnh đạo nước ngoài thứ hai gặp ông Hồ Cẩm Đào kể từ khi ông Đào trở thành tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc.

Tại Ấn Độ, vị tổng thống Nga sẽ hi vọng tiếp tục truyền thống quan hệ gắn bó giữa Matcơva và New Delhi.

Chuyến thăm hai nước Trung Quốc và Ấn Độ của ông Putin sẽ được tuyên truyền như những chuyến thăm hữu nghị, yên bình. Nhưng tại mỗi nơi, vị tổng thống Nga sẽ có các cuộc họp bàn bạc những vấn đề phức tạp.

Trong những năm gần đây, quan hệ giữa Bắc Kinh và Matxcơva đã ấm hơn sau nhiều thập niên lạnh lẽo. Với sự sụp đổ của Liên ban Xô viết cũ, sự cạnh tranh giữa các nước từng là cường quốc trong khối Xã hội chủ nghĩa cũng dần được gỡ bỏ.

Một vấn đề cấp bách hơn sẽ được lãnh đạo hai nước bàn bạc, đó là vấn đề về các cộng đồng thiểu số Hồi giáo tại từng nước. Trung Quốc và Nga xem đây là một nhân tố dễ gây mất ổn định.

Trong lịch trình cuộc họp cũng sẽ bàn tới quan hệ mậu dịch giữa hai nước. Năm ngoái, quan hệ thương mại song phương giữa hai nước lần đầu tiên vượt quá mười tỉ đôla và dự kiến sẽ đạt mười hai tỉ đôla vào năm nay.

Nga muốn thúc đẩy thương mại với Ấn Độ

Còn tại Ấn Độ, ông Putin sẽ quan tâm tới việc làm sao thúc đẩy thương mại giữa hai nước. Năm 2001, trao đổi thương mại giưã Ấn Độ và Nga chỉ đạt một tỉ rưỡi đôla. Dẫu sao, từ góc nhìn của phía Nga, Ấn Độ vẫn là một bạn hàng quý trong lĩnh vực buôn bán vũ khí.

Quan hệ trong lĩnh vực này đã có từ thời Xô Viết và vẫn phát triển mạnh, mặc dù hai nước chưa đạt được thỏa thuận về vấn đề tàu sân bay Gorshkov của Nga. Nga muốn tặng không chiếc tàu cho Ấn Độ với điều kiện phía Ấn Độ tự tân trang lại con tàu.

Trong một lĩnh vực khác, Ấn Độ tỏ ra không mặn mà với một đề xuất của Nga nhằm tạo trục an ninh Nga-Ấn Độ-Trung Quốc. Hai năm trước, ông Putin lần đầu tiên đưa ra ý tưởng này trong chuyến thăm Ấn Độ. Và dự kiến, ông sẽ nêu lại đề xuất đó trong chuyến thăm hai nước lần này. (BBC)