Cơ quan Liên Hiệp Quốc vừa lên tiếng cảnh báo rằng sẽ có tới 670,000 người Cambodia bị thiếu ăn từ nay cho đến cuối năm do nạn hạn hán và lũ lụt gây ra.

Bà Rebecca Hansen, giám đốc tại Cambodia của Chương trình Lương thực Thế giới, cho biết trong vòng 5 tuần lễ tới sẽ cần đến 6,500 tấn gạo để cứu trợ nạn đói năm nay ở Cambodia do vụ hạn hán hồi tháng Tư và những trận lũ lụt tháng Tám và Chín gây ra.

Vẫn theo bà thì do hiện tượng thời tiết thay đổi bất thường này, Xứ Chùa Tháp sẽ còn bị đói kém trong những năm sắp tới. Chương trình Lương thực Thế giới đang cung cấp 1,700 tấn gạo trả công cho những kế hoạch hồi phục hệ thống hồ chứa nước, đê điều và kênh rạch của Cambodia, tạo công ăn việc làm cho khoảng 56,000 người.

Cũng liên quan đến Cambodia, theo lời một viên chức cao cấp về thuơng thuyết mậu dịch của Thái Lan, bà Srirat Rastapana, thì Cambodia đang có nhiều triển vọng sẽ được gia nhập vào Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO truớc thời điểm diễn ra hội nghị cấp bộ truởng của tổ chức này tại Mexico vào tháng 9 năm 2003.

Bà Rastapana nói thêm rằng sự kiện Xứ Chúa Tháp trở thành hội viên của WTO sẽ giúp cho ASEAN có tiếng nói mãnh mẽ hơn nữa trên thị truờng quốc tế.

Hiện nay ba nuớc Đông Duơng là Việt Nam, Lào Cambodia cùng với Miến Điện là 4 nuớc bị xem là không mấy phát triển về mặt kinh tế trong số các hội viên ASEAN.

Viên chức này của Thái Lan cho biết thêm rằng hiện ASEAN đang cố gắng khuyến khích Việt Nam và Lào gia nhập vào WTO trong một tương lai gần. (RFA)