Tiến trình điều tra có vẻ đạt được nhiều tiến bộ kể từ vụ bắt giữ Imam Samudra, người mà cảnh sát tin là một trong nhóm tổ chức chủ yếu của vụ tấn công tại Bali làm thiệt mạng hơn 190 người.

Trong hai ngày qua, cảnh sát Indonesia, với sự giúp đỡ của các điều tra viên Australia, đã lục soát bốn căn nhà tại miền trung Java.

Những nơi này từng được thuê bởi ba người mà cảnh sát xem là thuộc nhóm tổ chức chủ yếu trong vụ đánh bom Bali, bao gồm Imam Samudra, người bị bắt giữ tuần trước.

Trong một căn nhà, cảnh sát nói họ phát hiện nhiều đạn dược, còn trong một căn nhà khác, lại là các đoạn video chiếu phát biểu của ông Osama bin Laden, lãnh đạo mạng lưới al-Qaeda.

Phát hiện này rất đáng kể bởi như thế, nó xác nhận rằng những thủ phạm gây ra vụ đánh bom Bali đã chịu ảnh hưởng từ học thuyết của Osama bin Laden.

Tuy vậy, không có bằng chứng cho thấy sự liên hệ trực tiếp của mạng lưới al-Qaeda, và cảnh sát cũng không tìm được sự liên hệ của nhóm Hồi giáo cực đoan Jemaah Islamiyah.

Dù sao thì người ta cũng bắt đầu có một bức tranh rõ ràng hơn về cách thức thực hiện vụ đánh bom ở Bali. Có khả năng khoảng mười hai người, chia làm hai nhóm, đã tham gia vụ tấn công này. Một nhóm đặt bom trong bar Paddy, nhóm còn lại đánh bom vào hộp đêm Sari.

Hiện nay, bốn nghi phạm đang bị tạm giữ, bao gồm Imam Samudra. Người này đã được chuyển tới trụ sở cảnh sát ở thủ đô Jakarta để cảnh sát thẩm vấn thêm. (BBC)