Đây có vẻ là khai thông đáng kể nhất tính cho đến nay về vụ đặt bom ở Bali hồi tháng trước, làm cho khoảng 190 người bị thiệt mạng, đa số là du khách nước ngoài.

Imam Samudra 35 tuổi một người Indonesia bị bắt khi ông xuống tàu phà rời khỏi đảo Java sau khi bị cảnh sát truy nã trong bốn ngày trước đó.

Cảnh sát nêu danh ông Samudra là người đã hoạch định và chỉ huy việc đặt bom ở sàn nhảy Sari trên đảo Bali. Ông Samudra cũng bị truy nã vì tình nghi có dính dáng đến hai vụ đặt bom khác ở Indonesia.

Cảnh sát đã bắt giữ một người khác là Amrozi cách đây hai tuần. Ông Amrozi khai với cảnh sát một số thông tin về vụ đặt bom được tiến hành như thế nào, nhưng cảnh sát cho rằng người này chỉ giữ vai trò nhỏ mà thôi.

Được biết người mới bị bắt, Imam Samudra đã từng ngồi tù trong nhiều năm ở Malaysia và có thể đã có thời gian sang Afghanistan. Các cơ quan tình báo ở Á Châu nghĩ rằng ông Imam Samudra có thể là một nhân vật cao cấp trong mạn lưới dân quân Hồi giáo Jamaah Islamiyah, là tổ chức được cho là thủ phạm của nhiều vụ đặt bom trong vùng. (BBC)