Đảng Lao động đối lập ở Israel đã có một tân lãnh tụ: đó là ông Amram Mitzna, thị trưởng thành phố Haifa. Ngay khi tin tức vừa được đưa về đến trụ sở đảng ở Tel Aviv, rõ ràng là các đảng viên đã nhất định có một thay đổi toàn diện.

Ông Amram Mitzna, một cựu tướng lãnh nhưng chủ trương bồ câu đã nhận được một sự ủng hộ nồng nhiệt cho chính sách tái tục hoà đàm với người Palestine và giải tán hầu hết những khu định cư trong vùng Tây Ngạn và giải Gaza.

Đây là một lập trường hoàn toàn khác với cựu lãnh tụ Binyamin Ben-Elizer, người đã là bộ trưởng quốc phòng trong chính phủ đoàn kết quốc gia của ông Ariel Sharon, ủng hộ một giải pháp quân sự thay vì chính trị cho cuộc khủng hoảng. Ông Binyamin Ben-Eliezer, đã chính thức thừa nhận thất bại tuy phiếu chỉ mới kiểm được có một phần năm.

Chỉ mới 2 năm trước, ông Ben-Eliezer là người đưa đảng Lao Động tham gia chính phủ liên hiệp của thủ tướng Ariel Sharon. Hai tháng nữa, tổng tuyển cử tại Israel sẽ diễn ra. Thăm dò dư luận cho thấy uy tín đảng Lao Động đang xuống thấp nhất từ trước đến nay.

Việc thay đổi lãnh đạo đảng Lao Động đồng nghĩa với việc sau hai năm có chính phủ liên hiệp, lần này cử tri Israel sẽ chứng kiến các ứng viên với quan điểm chính trị khác nhau.

Tương lai lãnh đạo của ông Mitzna sẽ phụ thuộc vào việc liệu ông có vực dậy được đảng Lao Động trong cuộc chạy đua với đảng Likud của thủ tướng Ariel Sharon hay không.(BBC)