Một nghiên cứu mới, được công bố tại cuộc họp lớn nhất thế giới tụ hội các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, gợi ý rằng chẳng bao lâu nữa con người có thể dùng chính tế bào tuỷ xương để chữa trị những thiệt hại do nhồi máu cơ tim của chính bệnh nhân bị trụy tim đó.

Đã vài năm nay các khoa học gia thực hiện những nghiên cứu ở động vật đã nhận thấy là các tế bào gốc lấy từ tủy xương có thể giúp chữa bệnh tim. Những tế bào gốc này thường được phát triển thành các loại tế bào máu khác nhau, nhưng ở tim, chúng được chuyển sang thành tế bào cơ, thay thế các tế bào đã chết do nhồi máu cơ tim.

Nay các nhà nghiên cứu tại Anh đã tiến hành thử nghiệm ở con người. Họ trích tủy xương từ 14 người đã từng bị nhồi máu cơ tim, và tiêm tủy xương vào lại tim của những người này. Chỉ vài tuần sau khi được điều trị bằng phương pháp này, thành tim của bệnh nhân đã có thể co bóp tốt hơn, giúp lưu thông máu tốt hơn trong cơ thể.

Các bác sĩ nay dự định mở rộng thử nghiệm của họ với một nhóm các bệnh nhân đông hơn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khác từ Mỹ tuyên bố rằng họ đã thực hiện được việc biến da người thành các ống dẫn máu. Họ bắt đầu từ một mảnh da chỉ bé hơn một cm vuông và quấn mảnh da này quanh một ống dẫn rất nhỏ.

Sau đó họ ngâm mảnh da này trong hoá chất mà cơ thể thường dùng để tạo ra các mạch máu mới, và mảnh da này đã phát triển thành một ống nhỏ xíu có chức năng giống như một mạch máu bình thường.

Ống dẫn máu này hoạt động tốt trong các thử nghiệm ở động vật và các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ bắt đầu các thử nghiệm ở con người trong vòng một năm nữa, sử dụng các ống dẫn này trong các ca mổ chuyển mạch tim. (BBC)