Chính phủ Philippines hiện đang phẫn nộ không ít sau khi biết tin là Liên Hiệp Âu Châu dự định xếp Philippines vào danh sách các nước chứa chấp các thành phần khủng bố.

Liên Hiệp Âu Châu đã báo cho các tòa đại sứ của mình ở Manila phải áp dụng những biện pháp hạn chế thật khắt khe khi cấp chiếu khán cho người Philippines.

Như PV Shirley Escalantetương thuật, sự kiện vừa kể được ghi nhận sau khi xẩy ra một loạt những vụ khủng bố bằng chất nổ tại Philippines trong mấy tuần qua.

Tuy nhiên, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Philippines, Roilo Golez nói, ông sẽ thảo luận với giới chức Liên Hiệp Âu Châu để có thể hiểu rõ kế hoạch của LHAC.

Như lời ông, nếu LHAC xếp Philippines cùng với Indonesia, Pakistan và Afghanistan vào danh sách các nước được xem là an toàn khu cho bọn khủng bố, thì đây sẽ là một quyết định vô căn cớ.

Ông nói tiếp, lý do là vì chính phủ Philippines đã ban hành những biện pháp còn quyết liệt hơn cả những gì được LHAC áp dụng để chống khủng bố. Ngoài ra, Tổng Thống Philippines, Gloria Aroyo, là người đi đầu trong số những nhà lãnh đạo Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á trong công tác đối phó với bọn khủng bố. Hơn nữa, chính Manila đã xướng xuất việc ký kết hiệp ước chống khủng bố và sẽ đứng ra tổ chức hội nghị chống khủng bố trong khu vực.(ABC Radio)