Nói theo đảng Cộng Sản Trung Quốc, đây là một dự án vĩ đại, đập Tam Hợp là dự án thủy điện lớn nhất trên thế giới, dự trù hoàn tất vào năm 2009. Hơn 1 triệu người phải được di dời, nhiều thành cổ và di tích bị phá hủy hoặc sẽ bị chôn vùi dưới dòng nước.

Tuy nhiên, dự án này bị bao trùm bởi các vụ tham nhũng. Con số chính thức cho thấy cán bộ các cấp đã biển thủ và hoang phí trên 60 triệu đôla tiền của chính phủ. Một cán bộ ăn cắp tiền của dự án để đi đánh bạc trong suốt hai năm mới bị bắt và đang thọ án chung thân trong tù. Một cán bộ khác bị đem ra tử hình.

Nhưng tại các ngôi làng dọc theo sông Dương Tử tình trạng tham nhũng vẫn tiếp diễn, đôi khi dẫn đến các cuộc biểu tình có bạo động. Nhiều dân làng vẫn không nhận được tiền giúp họ tái định cư. Trong khi các tổ chức bảo vệ môi trường liên tục cảnh báo là đập Tam Hợp sẽ trở thành một cái hồ khổng lồ chứa chất thải công nghiệp.

Có cần phải xây đập Tam Hợp hay không? Chính phủ TQ nói cần, bởi vì đập sẽ làm giảm lũ lụt và sản xuất điện cho nhiều triệu dân trên khắp TQ. Chủ tịch quốc hội ông Lý Bằng phát biểu trên truyền hình nói rằng đây là một thành quả vĩ đại của nhân loại. Những người chỉ trích thì nói đập Tam Hợp là nền tảng của thảm họa môi trường và xã hội.(BBC)