Trung quốc đã lên tiếng phản đối, sau khi 2 cơ quan chính phủ Hoa Kỳ đệ trình lên quốc hội 2 bản phúc trình mà Trung quốc cho rằng vô căn cứ và làm tổn thương mối quan hệ Hoa-Mỹ.

Tin cho hay, Ủy Ban Duyệt Xét An Ninh đã soạn thảo phúc trình về mối quan hệ giữa Trung quốc với Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Ngũ Giác Ðài cũng đã đưa ra một tài liệu điều nghiên sức mạnh của guồng máy quân đội Trung quốc.

Theo nội dung 2 bản báo cáo vừa nói, Trung quốc bị coi là mối đe dọa đến quyền lợi chiến lược của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Trung quốc khẳng định rằng cả 2 bản phúc trình đều là sản phẩm của các viên chức còn nặng thành kiến từ thời Chiến Tranh Lạnh, trong đó Trung quốc bị xem như mối đe dọa đối với Hoa Kỳ.

Thông tấn xã Reuters cho hay, Trung quốc đã cực lực phản đối việc 2 bản báo cáo được đệ trình lên Quốc Hội Mỹ. Ðây là 2 tài liệu Bắc Kinh cho rằng phản ánh lập trường diều hâu của nhiều dân biểu quốc hội Mỹ đối với Trung quốc.

Sự kiện này xảy ra, mặc dù mối quan hệ Hoa-Mỹ đã có phần được cải thiện, kể từ sau vụ khủng hoảng phi cơ dọ thám hồi năm ngoái.