Ông Mufti Mohammad Sayeed vừa mới tuyên thệ nhậm chức tỉnh trưởng tỉnh Kashmir thuộc quyền kiểm soát của Ấn Độ. Trong khi đó thì bạo động vẫn tiếp tục nổ ra trong lãnh thổ Kashmir có tranh chấp.

Nhà của vị tỉnh trưởng mới bị phóng đạn thế nhưng không ai trong gia đình ông Sayeed bị thương trong vụ tấn công này.

Cảnh sát cho hay dân quân vừa bắn chết Mohammad Sikander Khan, một chính khách cấp địa phương của Đảng Quốc đại, và hai vệ sĩ của ông ở gần Batmaloo, thuộc khu vực ngoại ô Srinagar.

Tân tỉnh trưởng hứa rằng sẽ đấu tranh chống tham nhũng, bảo vệ nhân quyền cũng như sẽ xúc tiến các buổi hội đàm giữa các nhóm vũ trang ly khai và chính phủ Ấn Độ.

Ông Sayeed sẽ đứng đầu một liên minh của Đảng Dân chủ Nhân dân của ông ta và Đảng Quốc đại trong vòng 3 năm, một bước đi trước giai đoạn nhiệm kỳ 3 năm tiếp theo mà một lãnh đạo của Đảng Quốc đại sẽ kế nhiệm.

Ông Sayeed nhấn mạnh rằng ông sẽ thuyết phục chính phủ Ấn Độ tuyên bố đơn phương ngừng bắn lần thứ 2 với phía dân quân nhằm tạo đà để đối thoại. Ông hy vọng rằng dưới sức ép từ cộng đồng quốc tế thì dân quân cũng sẽ phải ngưng bắn và đi đến hội đàm. (BBC)