Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay tuyên bố trong phiên họp nội các tại Matxcơva rằng chính phủ sẽ sử dụng mọi biện pháp thích ứng để đối phó với nạn khủng bố, và quyết không nhượng bộ bất kỳ áp lực nào. Ông ngụ ý nhắc đến vụ phiến quân Chechnya bắt cóc con tin ở nhà hát Dubrovka hồi tuần qua.

Một đặc sứ của Tổng thống Chechnya Aslan Maskhadov hôm nay cho biết ông này đã sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với chính phủ Liên bang Nga nhằm giải quyết tình trạng xung đột bạo động, nhưng trước đây Mátxcơva từng bác khước các đề nghị tương tự vì cho rằng Tổng thống Maskhadov không kiểm soát nổi các nhóm phiến quân Hồi giáo ở xứ ông.

Trong một diễn biến khác, thân nhân các con tin vừa được giải cứu khỏi tay phiến quân Chechnya vẫn bao vây 14 bệnh viện tại thủ đô Mátxcơva để trông chờ tin tức.
Ngoài 118 người chết, trong số 646 con tin được giải thoát, còn có 150 người được điều trị gồm cả 46 người đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Cho đến nay, dù chịu nhiều áp lực, chính phủ Nga vẫn từ chối cung cấp các thông tin xác định về loại khí độc đã được sử dụng để giải thoát các con tin tại nhà hát ở Matxcơva.
Không giống như nguồn tin chính thức loan báo nhà chức trách đã dùng khí gây ngủ để cho quân đặc nhiệm tràn vào chế ngự phiến quân Chechnya đang cầm giữ và dọa giết con tin, nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng Nga đã sử dụng khí độc tác hại thần kinh.

Loại khí này mạnh đến nỗi các phiến quân Chechnya trước đó xuất hiện trên truyền hình với bom buộc sẵn vào người, đã không có đủ thời gian để bấm ngòi nổ, mà lại mê man ngay khi hít phải hóa chất không màu sắc, không mùi vị này.

Các triệu chứng lâm sàng cho thấy có thể đó là loại hóa chất gây tê liệt thần kinh. Chỉ những nạn nhân nào được tiêm thuốc kháng độc và hồi phục hô hấp ngay sau khi bị nhiễm, thì mới có cơ sống sót. (RFA-28 Oct., 02)